Lái súng Nga "lên hương" với các mối hàng béo bở

Thế giớiThứ Ba, 15/11/2011 06:09:00 +07:00

(VTC News) - Trong những ngày gần đây, ngành công nghiệp buôn bán vũ khí của Nga liên tiếp đón những mối hàng mới.

(VTC News) - Trong những ngày gần đây nền công nghiệp buôn bán vũ khí của Nga liên tiếp đón nhận những dấu hiệu đáng mừng khi hình thành các mối xuất khẩu mới.

Sau khi tham gia vào triển lãm hàng không Dubai khai mạc cuối tuần qua với những sản phẩm mới và có tính năng vượt trội nhất, công ty kinh doanh vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport đã tuyên bố tin vui vào hôm qua: họ đang tiến rất gần đến một hợp đồng mới. Theo đó Rosoboronexport sẽ bán cho Ả Rập Saudi những trực thăng quân sự cùng hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của mình.

Phát biểu tại triển lãm hàng không Dubai, Phó Giám đốc Rosoboronexport Alexander Mikheyev cho biết, ông không muốn tiết lộ thông tin về thương vụ này: "Chúng tôi đã làm việc hết khả năng để đảm bảo sự thành công của hợp đồng buôn bán gồm các máy bay trực thăng và hệ thống phòng thủ tên lửa này. Nga sẽ ngay lập tức trở lại đối thoại khi Bộ Quốc phòng Ả Rập Saudi đưa ra quyết định cuối cùng."

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà có thể Nga sẽ bán cho Ả rập Saudi (Ảnh: RIA) 

Trong quá khứ, Nga từng có một hợp đồng buôn bán vũ khí với Ả Rập Saudi có trị giá lên đến 6 tỷ USD vào năm 2007. Theo đó gói vũ khí bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90s, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, trực thăng chiến đấu Mi-35, trực thăng đa chức năng Mi-17; ngoài ra còn có các hệ thống tên lửa phòng không Pansir-S1, S-300 thậm chí cả S-400 cũng dự kiến được Nga bán cho Ả Rập Saudi.

Đây là một bước ngoặt đáng kể đối với các công ty buôn bán vũ khí Nga khi mà thị trường Ả Rập Saudi đã bị Mỹ và Anh thao túng kể từ sau khi Liên Xô tan rã.

Chưa dừng lại ở đó, hôm nay lại có thêm một tin vui nữa khi Bộ Quốc phòng Malaysia cho biết sẽ có kế hoạch mua 18 máy bay chiến đâu Su-30 MKM để tương thích với hệ thống tên lửa hành trình siêu âm BrahMos, một sản phẩm hợp tác giữa Nga và Ấn Độ.
 >
Bình luận
vtcnews.vn