Báo Hàn tố Triều Tiên giúp Iran chế tạo vũ khí hạt nhân

Thế giớiChủ Nhật, 13/11/2011 05:15:00 +07:00

(VTC News) – Hàng trăm nhân viên kỹ thuật hạt nhân từng tham gia chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên được cho là đang làm việc tại Iran.

(VTC News) – Hàng trăm nhân viên kỹ thuật hạt nhân từng tham gia chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên được cho là đang làm việc tại các căn cứ tương tự của Iran.

Theo BBC, hôm nay 13/11, một quan chức ngoại giao thông hiểu về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cho biết: “Hàng trăm nhà thiết kế và nhà khoa học Triều Tiên hiện đang làm việc tại các căn cứ chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa của Iran. Sự việc này đã kéo dài trong mấy năm nay”.

Thông tấn xã Yonhap bình luận:
“Điều này cho thấy rõ ràng quan hệ hợp tác hạt nhân giữa Triều Tiên và Iran”.

 
 
Theo nguồn tin kể trên, những nhân viên kỹ thuật này thuộc Phòng 99, Bộ Công nghiệp vũ khí, Đảng Lao động Triều Tiên, lần lượt đến Iran công tác trong vòng 3 hoặc 6 tháng. Họ vào Iran thông qua một nước thứ ba, được bố trí vào nhiều nhiệm vụ khác nhau, phụ trách giúp đỡ về công tác nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Trả lời báo chí, một quan chức cấp cao của chính phủ Hàn Quốc không xác nhận chuyện này nhưng nhấn mạnh: “Hàn Quốc đang quan tâm chặt chẽ những động thái có liên quan”.

Trong khi đó, Iran vẫn kiên quyết tuyên bố kế hoạch hạt nhân của nước này dùng vào mục đích hòa bình, hơn nữa phủ nhận nước này tìm kiếm khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên và Iran bắt đầu hợp tác trên lĩnh vực quân sự và kỹ thuật từ những năm 80 của thế kỷ trước. Tên lửa Taepodong 2 của Triều Tiên và tên lửa Meteor -5 của Iran là thành quả hợp tác kỹ thuật giữa hai quốc gia này.

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn