Nữ Thủ tướng Thái Lan bỏ họp APEC để cùng dân chống lũ

Thế giớiThứ Ba, 08/11/2011 05:15:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Thái Lan Yingluck tuyên bố, bà sẽ không tham dự hội nghị APEC tại Hawaii vào ngày 12 - 13/11 tới để ở nhà cùng dân ứng phó lũ lụt.

(VTC News) - Thủ tướng Thái Lan hôm nay (8/11) tuyên bố, bà sẽ không tham dự hội nghị APEC tại Hawaii vào ngày 12 - 13/11 tới để ở nhà cùng dân ứng phó lũ lụt.

Theo phóng viên Tân Hoa Xã tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết, bà đã quyết định không tham dự hội nghị phi chính thức giữa các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 19 tổ chức ở Hawaii (Mỹ) từ ngày 12-13/11.

Được biết, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Kittirat Na-Ranong sẽ thay bà Yingluck tham dự hội nghị.

Bà Yingluck chia sẻ:
"Hiện nay, người dân Thái Lan đang dốc toàn lực nhằm đưa đất nước thoát khỏi cơn ác mộng lũ lụt."

Thủ tướng Thái Lan Yingluck đi thị sát dân tình

Trước đó, người phát ngôn của chính phủ Thái Lan đã tuyên bố, Thủ tướng Yingluck sẽ tham dự Hội nghị APEC và Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Bali (Indonesia), nhân cơ hội này trình bày về tình hình lũ lụt, củng cố niềm tin của nhà đầu tư và khách du lịch vào Thái Lan.

Cũng trong ngày hôm nay, khi thị sát ở vùng tâm lũ, nữ Thủ tướng Thái Lan cũng vừa bác bỏ thông tin đồn đoán rằng bà sắp từ chức và Phó Thủ tướng Chavalit Yongchaiyudh hoặc Bộ trưởng Tư pháp Pracha Promnok sẽ lên thay. Bà Yingluck cho biết, bà cảm thấy nực cười vì tin đồn "thoái vị", đồng thời khẳng định không có chuyện các thành viên đảng Người Thái yêu người Thái (TRT) nói bà sẽ từ chức.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ Thái Lan công bố vào hôm nay, đợt lũ lịch sử kéo dài hơn 3 tháng qua ở Thái Lan đã khiến cuộc sống của 2.9 triệu dân Thái Lan bị đảo lộn, cướp đi 527 sinh mạng, 2 người mất tích, trong đó 90 người gặp nạn thuộc các thành phố ở miền trung nước này - đây cũng là khu vực có số người chết nhiều nhất. Có tới 24 thành phố vẫn đang nằm trong khu vực nguy cơ.

20% thủ đô Bangkok đang chìm trong nước lũ, ngay cả dinh thự của Thủ tướng cũng đang bị lũ rình rập.

Thị trưởng Bangkok Sukhumphan Boribhad hôm 7/11 cho biết, có tới 470 khu vực lũ tấn công cao hơn 80cm, làm ảnh hưởng tới 80.000 người. Thủ tướng Yingluck đã chỉ đạo dùng nhiều bao cát làm tường chắn lũ ở phía tây Bangkok nhằm ngăn chặn một lượng nước lớn từ phía bắc tấn công và dồn vào trung tâm thành phố.


Đỗ Hường

 

Bình luận
vtcnews.vn