Vụ gian lận lớn nhất Phố Wall: 11 năm tù cho tỷ phú Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 14/10/2011 08:03:00 +07:00

(VTC News) - Tỷ phú Mỹ Raj Rajaratnam, Chủ tịch Quỹ đầu tư Galleon Group vừa lãnh án 11 năm tù do dùng nội gián để thu lợi bất chính số tiền hơn 50 triệu USD.

(VTC News) - Tỷ phú Mỹ Raj Rajaratnam, Chủ tịch Quỹ đầu tư Galleon Group vừa lãnh án 11 năm tù giam do thu lợi bất hợp pháp số tiền được các công tố viên cho là lên đến 75 triệu USD.

Raj Rajaratnam, ông chủ của quỹ đầu tư tư nhân Galleon Group vừa bị kết tội gian lận và cố tình bưng bít thông tin trong vụ bê bối giao dịch lớn nhất Phố Wall, đồng thời phải lãnh án 11 năm tù giam – hình phạt nặng nhất từ trước đến nay đối với loại tội phạm này, nhưng vẫn còn khá nhẹ so với những gì mà các công tố viên đề xuất.

Tỷ phú Mỹ Raj Rajaratnam 

Tại phiên tòa xét xử ở quận Manhattan, thẩm phán Richard J Holwell đã quyết định đưa ra mức án phạt trên sau khi đi tới kết luận rằng Rajaratnam đã thu lợi bất chính số tiền lên tới hơn 50 triệu USD. Còn theo các công tố viên, khoản lợi nhuận bất hợp pháp mà Rajaratnam thu được rơi vào khoảng từ 70 tới 75 triệu USD.

Theo bản cáo trạng, tỷ phú 54 tuổi, mang hai quốc tịch Mỹ và Sri Lanka này đã bỏ tiền mua chuộc các nhân viên cao cấp của công ty IBM, Intel... để có được những tin tức mật đặc biệt quan trọng cũng như các tư liệu nội bộ của các tập đoàn tài chính, từ đó, quyết định sẽ mua hay bán cổ phiếu của các công ty trên nhằm kiếm lợi bất hợp pháp.

Thẩm phán Holwell tuyên bố: “Hành vi phạm tội của ông ta và phạm vi của nó cho thấy có một loại virus đang lan nhanh trong văn hoá kinh doanh – thứ cần phải được loại trừ ngay”.

Ông Raj Rajaratnam đã thu lợi bất hợp pháp số tiền hơn 50 triệu USD 

Ngoài mức án 11 năm tù giam trên, thẩm phán Holwell cũng đã yêu cầu Raj Rajaratnam nộp phạt thêm 10 triệu USD cho những sai phạm của mình.

Lý do Rajaratnam được hưởng khoan hồng?

Trước khi tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng, các công tố viên từng đề nghị ông Holwell tuyên phạt Rajaratnam ít nhất 19 năm rưỡi tù giam trong vụ án liên quan tới hàng loạt công ty hàng đầu ở Mỹ trong đó bao gồm cả Goldman Sachs, Intel Corp, IBM lẫn McKinsey & Co này.


Phóng viên Kristen Saloomy của tờ Al Jazeera đưa tin từ New York cho hay: “Các công tố viên ở đây muốn gửi đi một thông điệp có tính răn đe nghiêm khắc khi đề xuất mức án phạt như vậy”.

Tuy nhiên, thẩm phán Holwell đã cân nhắc tới việc Rajaratnam đang mắc bệnh tiểu đường và cần phải ghép thận nên đã xử khoan dung hơn đối với ông ta.

Hàng nghìn người đã đồng loạt biểu tình chống các doanh nghiệp tham lam ở Phố Wall trong thời gian vừa qua 

Cuộc biểu tình sau đó đã lan rộng trên toàn nước Mỹ 

Ngoài ra, một lý do giúp Rajaratnam được giảm án là nhờ ông này từng tham gia nhiều hoạt động từ thiện trước đó.

Các bị cáo khác liên quan tới vụ án này đều phải nhận mức án phạt từ vài tháng tù giam tới 10 năm “bóc lịch” trong tù.

Mặc dù vụ án này đã chính thức khép lại, nhưng đây có thể xem là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với những doanh nhân đang làm việc tại Phố Wall, đồng thời cho thấy những nỗ lực của chính phủ Mỹ trong cuộc chiến nhằm ngăn chặn tình trạng dùng nội gián trong giao dịch như thế.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn