Hệ thống sát thủ không người lái Mỹ bị virus tấn công

Thế giớiChủ Nhật, 09/10/2011 12:06:00 +07:00

(VTC News) - RIA đưa tin hệ thống điều khiển máy bay không người lái của quân đội Mỹ đã bị một virus máy tính xâm nhập và có khả năng chiếm quyền kiểm soát.

(VTC News) - RIA đưa tin, hệ thống điều khiển máy bay không người lái của quân đội Mỹ đã bị một virus máy tính xâm nhập và có khả năng chiếm quyền kiểm soát.

Virus đã thâm nhập vào hệ thống điều khiển 2 máy bay không người lái của không quân Mỹ là Predator và Reaper - hệ thống cho phép truy cập và điều khiển như phi công trong các chiến dịch bay tại Afghanistan và một số vùng chiến sự khác. Virus đã được phát hiện lần đầu tiên cách đây 2 tuần, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa gây ra thiệt hại gì và chưa có xác nhận chính thức về việc virus này gửi thông tin mật ra bên ngoài.

Theo một nguồn tin từ phía quân đội Mỹ, họ đã cố gắng quét sạch loại virus này nhưng chúng vẫn tiếp tục thâm nhập trở lại. Những người quản lí đã mắc lỗi khi cho rằng đây là một loại virus vô hại và không biết được việc hệ thống điều khiển bị tấn công là vô tình hay cố ý. Họ cho rằng có thể đây chỉ là một phần của các phần mềm độc hại phổ biến trên mạng dùng để thâm nhập vào các trang web nhạy cảm.

Máy bay không người lái Predator của không quân Mỹ (Ảnh: RIA) 

Theo Trung tá Tadd Sholtis, người phát ngôn của lực lượng không quân chiến đấu, họ không thường xuyên thảo luận về những lỗ hổng cụ thể trong hệ thống, các mối đe dọa hay phản ứng nhanh với những gì xảy ra với hệ thống máy tính. Điều này đã khiến cho các hacker tìm cách khai thác và tấn công hệ thống của họ nhằm hoàn thiện các phương pháp thâm nhập của chúng.

Hệ thống máy bay không người lái được quân đội Mỹ sử dụng rộng rãi trên chiến trường Afghanistan và bắc Pakistan. Theo các phương tiện truyền thông Pakistan thì số nhiệm vụ bay của các máy bay không người lái trong khu vực ngày càng tăng. Đây cũng chính là một nhân tố gây ra căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Pakistan thời gian gần đây.

Theo thống kê được công bố bởi các phương tiện truyền thông Pakistan, trong năm 2010 quân đội Mỹ đã có khoảng 115 chuyến bay làm nhiệm vụ của máy bay không người lái, làm thiệt mạng ít nhất 670 người - so với 420 người chết trong 45 cuộc không kích năm 2009.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn