Tổng thống Pháp: "Không có cửa cho Thổ Nhĩ Kỳ vào EU!"

Thế giớiThứ Bảy, 08/10/2011 04:39:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm qua (7/10) tuyên bố: "Không có cửa cho Thổ Nhĩ Kỳ vào EU!"

(VTC News) - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm qua (7/10) tuyên bố: "Không có cửa cho Thổ Nhĩ Kỳ vào EU!"

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Armenia Serj Sargsyan tại Yerevan hôm qua, ông Sarkozy khẳng định quan điểm Thổ Nhĩ Kỳ không thể gia nhập EU. Ông Sarkozy thừa nhận Thổ Nhĩ Kỳ có vai trò quan trọng là cây cầu nối giữa phương Đông và phương Tây, nhưng đó chưa phải là lý do để đưa nước này vào thành phần Liên minh Châu Âu.

Tổng thống Pháp đồng thời yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ có "cử chỉ hòa giải" và thừa nhận hành động diệt chủng đối với việc sát hại hàng loạt người Armenia trong thời kỳ đế chế Ottoman năm 1915, đồng thời đe dọa rằng Pháp sẽ xem xét việc tiến tới sửa đổi luật pháp để trừng phạt hành động phủ nhận này".

 

Trong một diễn biến khác, hãng tin Anatolia hôm 5/10 đã dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong chuyến thăm chính thức tới Nam Phi: “Tôi đang nhận thấy Israel là một mối đe doạ đối với khu vực này, bởi vì họ có bom nguyên tử”.

Không chỉ thế, ông Recep Tayyip Erdogan còn cáo buộc Israel theo chủ nghĩa khủng bố nhà nước. Trước đây, ông Erdogan từng chỉ trích "tiêu chuẩn kép" của các nước phương Tây khi cố gắng ngăn chặn việc sản xuất vũ khí hạt nhân ở Iran nhưng lại không áp dụng điều đó đối với Israel.

Về phần mình, Israel chưa từng chính thức xác nhận sở hữu vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: Israel có bom nguyên tử! 

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh một thời – Israel đã ngày càng xấu đi kể từ khi quốc gia này từ chối đưa ra lời xin lỗi về vụ lĩnh biệt kích Hải quân Israel tấn công đoàn tàu cứu trợ đang trên đường đến Gaza của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời từ chối bồi thường cho cái chết của 9 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc đột kích vào hôm 31/5/2010 đó.

Không chỉ thế, vào tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ còn trục xuất đại sứ của Israel, ngừng hợp tác quân sự với quốc gia này, đồng thời đóng băng mọi thoả thận hợp tác song phương liên quan đến lĩnh vực thương mại và quốc phòng.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn