Phá âm mưu tấn công Lầu Năm Góc và nhà Quốc hội Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 29/09/2011 01:26:00 +07:00

(VTC News) - Giới chức Mỹ vừa cho biết, họ đã bắt giữ một nghi phạm âm mưu dùng máy bay chứa bom tấn công Lầu Năm Góc và tòa nhà Quốc hội nước này.

(VTC News) - Giới chức Mỹ vừa cho biết, họ đã bắt giữ một nghi phạm âm mưu dùng máy bay chứa bom tấn công Lầu Năm Góc và tòa nhà Quốc hội nước này.

Chinanews cho hay, Chính phủ Mỹ đã bắt giữ và khởi tố một người đàn ông vào hôm qua (28/9) do âm mưu dùng máy bay chở bom tấn công Lầu Năm Góc và tòa nhà Quốc hội Mỹ. Nếu bị cáo buộc với tội danh đầy đủ, nghi phạm này có thể lãnh án tù cao nhất tới 55 năm.

Cơ quan điều tra cho biết, người đàn ông tên Rezwan Ferdaus, 26 tuổi, là công dân Mỹ, bị cáo buộc tội hỗ trợ khủng bố, tấn công cơ sở quốc phòng Mỹ ở nước ngoài. Nghi phạm này đã bị bắt khi đang hoạt động bí mật.

 

Rezwan Ferdaus tốt nghiệp khoa Vật lý trường Đại học Northeastern ở Boston, bắt đầu kế hoạch tấn công Mỹ từ đầu năm 2010.

FBI chỉ rõ: “Rezwan Ferdaus âm mưu dùng máy báy không người lái loại nhỏ chở đầy thuốc nổ, có trang bị GPS dẫn đường tấn công Lầu Năm Góc. Rezwan Ferdaus đã mở rộng mục tiêu tấn công Quốc hội Mỹ vào hồi tháng 4 vừa qua”.

Nghi phạm đã đến Washington, thăm dò địa hình và chụp ảnh, xác định nhiều địa điểm trong công viên Potomac gần Washington, chuẩn bị điều khiển máy bay chở thuốc nổ từ xa tấn công. Sau đó, Ferdaus đã đưa kế hoạch tấn công chi tiết cho các nhân viên mật vụ mà y tưởng là phần tử al-Qaeda, trong đó nêu rõ các bước tấn công cụ thể. Y đã đặt mua một máy bay quân sự F-86 hồi tháng trước.

Nếu bị cáo buộc tội hỗ trợ phần tử khủng bố nước ngoài, Rezwan Ferdaus sẽ bị lãnh án tù cao nhất là 15 năm, tội âm mưu phá hoại cơ sở quốc phòng lãnh án 20 năm, gây tốn hại cơ sở hạ tầng của chính phủ Mỹ cũng chịu án tù 20 năm.

Kiểm sát viên liên bang Carmen Ortiz tuyên bố, người dân nước này không bị đe dọa, bởi vì các vật gây nổ đều được Cục điều tra liên bang (FBI) kiểm soát chặt chẽ, trong đó, có bom, súng đạn và súng AK 47.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn