Tướng Iran tuyên bố đưa tàu chiến đến sát vùng biển Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 28/09/2011 02:35:00 +07:00

Tư lệnh Hải quân Iran tuyên bố hải quân nước này đang tìm cách tăng cường sự hiện diện tại các vùng biển quốc tế, sẽ đưa tàu chiến tới gần vùng biển của Mỹ.

Hãng tin IRNA ngày 27/9 dẫn lời Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari, tuyên bố hải quân nước này, từ 1 năm qua đang tìm cách tăng cường sự hiện diện tại các vùng biển quốc tế, sẽ đưa tàu chiến tới gần vùng biển của Mỹ. Đây sẽ là hành động làm căng thẳng gia tăng đáng kể giữa hai quốc gia thù địch này.

IRNA dẫn lời ông Sayyari tuyên bố: "Cũng giống việc các cường quốc ngạo mạn đang hiện diện ở gần các đường hải giới của chúng ta, hải quân của chúng ta sẽ có sự hiện diện lớn hơn không xa vùng biển của Mỹ".
Tuy nhiên, ông Sayyari không cho biết thêm chi tiết. Hôm 19/7, chính ông Sayyari đã khẳng định Iran sẽ đưa một đội tàu tới Đại Tây Dương.

 Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari (Nguồn: AP)

Tuyên bố ngày 27/9 nói trên được ông Sayyari đưa ra khi Tướng Ali Fadavi, Tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, bác bỏ yêu cầu mới đây của Mỹ là thiết lập đường dây nóng giữa hai nước nhằm tránh mọi sự va chạm không mong muốn giữa lực lượng quân sự hai bên tại vùng Vịnh.

Ông Fadavi tuyên bố:
"Khi chúng tôi có mặt tại Vịnh Mêxico, chúng tôi sẽ thiết lập tiếp xúc trực tiếp với Mỹ. Quan điểm của Iran đó là sự có mặt tại Mỹ tại Vịnh Persia là bất hợp pháp".

Hải quân Iran đang tăng cường sự hiện diện tại vùng biển quốc tế từ năm 2010, thường xuyên đưa các đơn vị tới Ấn Độ Dương và Vịnh Aden nhằm bảo vệ tàu thuyền Iran chống cướp biển Somalia hoạt động tại đây.

Hồi tháng Hai vừa qua, Iran cũng đã đưa hai tàu chiến của mình tới Địa Trung Hải thông qua kênh đào Suez (Ai Cập) để thăm Syria.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn