Libya 21/9: Gaddafi "hồi sinh", khói lửa trùm Tripoli

Thế giớiThứ Tư, 21/09/2011 08:50:00 +07:00

(VTC News) – Thủ đô Tripoli lại chìm trong khói lửa giữa lúc Hội đồng quốc gia lâm thời Libya tuyên bố sắp có chính phủ mới bất chấp lời đe doạ của Gaddafi.

(VTC News) – Thủ đô Tripoli lại một lần nữa chìm trong khói lửa giữa lúc Hội đồng quốc gia lâm thời Libya tuyên bố sắp có chính phủ mới bất chấp lời đe dọa của Gaddafi.

Nhà lãnh đạo hiện đang bị thất thế ở Libya Muammar Gaddafi vào hôm qua đã ra tuyên bố, lực lượng đối lập hiện đang kiểm soát phần lớn đất nước này sẽ lao đao ngay khi NATO ngừng hỗ trợ.

Trước đó phát ngôn viên của ông cho hay, cuộc chiến ở Libya sẽ còn kéo dài trong nhiều năm nữa bởi phía Gaddafi đủ lực để trụ lâu như vậy.

Gaddafi lại lên truyền hình thách đấu 

Trong một tin nhắn âm thanh được phát đi trên kênh truyền hình Arrai có trụ sở ở Syria, ông Gaddafi tuyên bố: “Những gì đang xảy ra ở Libya là một trò chơi đố chữ - thứ chỉ có thể xảy ra do những cuộc không kích của NATO, nhưng sẽ không kéo dài mãi được. Hệ thống chính trị ở Libya là một hệ thống được thành lập dựa trên sức mạnh của toàn dân và nó sẽ không thể bị loại bỏ được”.

Về phía phe nổi dậy, Hội đồng quốc gia lâm thời Libya (NTC) vào hôm thứ 2 đã thống nhất thông qua một nội các mới. Theo đó, người đứng đầu NTC hiện tại là ông Mahmoud Jibril được bầu làm Thủ tướng tạm quyền Libya. Chính phủ mới sẽ có tổng cộng 22 bộ trưởng.

Ông Mahmud Jibril cho hay, các tân bộ trưởng sẽ tới từ khắp nơi trên đất Libya, từ đông sang tây. Trả lời phỏng vấn ở New York, Mahmud Jibril nói một chính phủ Libya mới sẽ được công bố trong thời gian từ 7 tới 10 ngày tới.

Tại thủ đô Tripoli  

 
 
 
 
 
 

Nhiều trường học đã được mở trở lại, tuy nhiên các quan chức của NTC hiện vẫn chưa rõ tung tích của Gaddafi và các tay chân thân cận của ông.

Vào đêm qua (20/9) – theo giờ địa phương, một nhân chứng đã nói với tờ Tân Hoa Xã rằng tại trung tâm thủ đô Tripoli đã xảy ra các cuộc đụng độ đẫm máu giữa phiến quân thuộc phe nổi dậy và lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Các lớp học đã được mở lại ở Tripoli 
 

Sau cuộc đụng độ trên, 4 người trung thành với ông Gaddafi đã bị phiến quân thuộc NTC bắt sống. Danh tính của những kẻ bị bắt giữ hiện chưa được xác nhận, nhưng họ đã bị bắt giữ tại một ngôi nhà được tin là biệt thự của một quan chức quân sự cấp cao của chế độ Gaddafi. Một số nhân chứng khác cho hay, những người bị bắt giữ đều là con trai của vị quan chức thuộc chế độ cũ này.

Trước khi bị bắt sống, họ đã sử dụng các loại vũ khí hạng nặng từ trong nhà bắn ra, tấn công vào phiến quân – những người đã phát hiện ra nơi trú ẩn của họ từ các nguồn tin tình báo. Phiến quân ngay lập tức đã đáp trả lại họ và cuộc đụng độ kéo dài khoảng nửa giờ.

 
 

Không có ai bị thiệt mạng, nhưng nhiều phiến quân bị thương nhẹ sau cuộc đọ súng nảy lửa trên.

Người ta vẫn nghe thấy tiếng súng nổ ở thủ đô Tripoli đặc biệt là vào ban đêm bất chấp việc NTC đang tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ mới trong vài ngày tới.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn