BBC tuyên bố "vô can" vụ người đưa tin bị bắt ở Iran

Thế giớiThứ Ba, 20/09/2011 03:02:00 +07:00

(VTC News) - Các phương tiện truyền thông Iran vừa đưa tin, giới chức nước này đã bắt giữ một số người chuyên cung cấp thông tin mật của quốc gia cho BBC.

(VTC News) - Các phương tiện truyền thông Iran vừa đưa tin, giới chức nước này đã bắt giữ một số người chuyên cung cấp thông tin mật của quốc gia cho BBC. Không chỉ thế, họ còn bị cáo buộc đã tìm cách mô tả tiêu cực về nhà nước Hồi giáo này.

Rất ít nhà báo phương Tây được phép tác nghiệp ở Iran – nơi chính phủ luôn ngờ vực các phương tiện truyền thông ở nước ngoài. Kênh truyền hình tiếng Ba Tư của BBC là một trong số ít những kênh thông tin vẫn có thể hoạt động ở đây.

Tờ Resalat đưa tin, 5 người đàn ông và 1 phụ nữ đã bị cảnh sát nước này bắt giữ. Họ là thành viên của một mạng lưới cung cấp thông tin, sản xuất phim và các bản tin bí mật cho kênh truyền hình tiếng Ba Tư của BBC với mục đích mô tả hiện trạng ảm đạm ở Iran.

Trong khi đó, tờ Kayhan đưa tin, những người trên đã bị bắt giữ tại các địa điểm khác nhau ở thủ đô. Tờ báo này dẫn lời phát ngôn viên Ramezan Sharif của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, BBC có dính dáng đến việc truyền bá các văn hóa phẩm chống lại việc thành lập một quốc gia Hồi giáo. Kênh truyền hình tiếng Ba Tư trên của BBC thường phát sóng trực tiếp các bản tin thời sự, các phim tư liệu và các chương trình giải trí nhằm hướng tới những người biết tiếng Ba Tư, chủ yếu ở Iran và Afghanistan; trong khi kênh truyền hình Terrestrial Iranian chịu sự kiểm soát hoàn toàn của chính phủ nước này.

Iran từng cáo buộc các phương tiện truyền thông nước ngoài đã “góp phần” châm ngòi cho tình trạng bất ổn ở đất nước này kể từ năm 2009 

Tại London, trong một tuyên bố, BBC cho hay, 6 nhà làm phim bị bắt giữ ở Iran không phải là nhân viên của họ mà là những người sản xuất phim tài liệu tự do và các bộ phim của họ từng được trình chiếu tại một số lễ hội cũng như ở các địa điểm quốc tế khác trước khi phát sóng trên kênh truyền hình của BBC.

Giám đốc bộ phận phát thanh tin tức quốc tế của BBC Liliane Landor nhấn mạnh, kênh truyền hình tiếng Ba Tư của BBC đã cho phát sóng các bộ phim của họ và của cả những người khác, nhưng không ủy quyền bất cứ điều gì cho những người này; đồng thời bình luận: “Chúng tôi đang xem vụ bắt giữ này là một trong những nỗ lực của chính phủ Iran nhằm tăng áp lực lên BBC trong việc đảm bảo sự công bằng, khách quan và sự cân bằng giữa các sự kiện về Iran và khu vực rộng lớn hơn (Afghanistan) của kênh truyền hình tiếng Ba Tư này”.

Iran từng cáo buộc các phương tiện truyền thông nước ngoài đã góp phần châm ngòi cho tình trạng bất ổn ở đất nước này kể từ sau các tranh chấp quyền lực khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử vào năm 2009. Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền quốc tế thường xuyên lên tiếng chỉ trích việc thiếu tự do ngôn luận ở Iran. Tehran luôn phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng họ không ngăn cản tự do ngôn luận. 

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn