Libya 20/9: Phát hiện tung tích 2 con trai Gaddafi

Thế giớiThứ Ba, 20/09/2011 09:54:00 +07:00

(VTC News) - NTC tuyên bố đã phát hiện thấy tung tích 2 cậu con trai của Gaddafi, trong đó có cậu quý tử Saif al-Islam, người từng được coi là sẽ kế vị Gaddafi.

(VTC News) - NTC tuyên bố đã phát hiện thấy tung tích 2 cậu con trai của Gaddafi, trong đó có cậu quý tử Saif al-Islam, người từng được coi là sẽ kế vị Gaddafi.

Tình hình chiến sự

Phe nổi dậy hiện đã giành được quyền kiểm soát một số nơi quan trọng ở thị trấn Sabha, tuy nhiên, Hội đồng Quốc gia lâm thời Libya (NTC) tuyên bố, lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo hiện đang bị thất thế Gaddafi vẫn đang đóng giữ ở nhiều nơi trong thị trấn hoang vu này.

Việc xác nhận thành Sabha và sân bay ở đây đã nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân được xem là một bước tiến quân sự đáng kể trong suốt những ngày qua mặc dù hiện tình hình ở các khu vực còn lại vẫn chưa được rõ ràng. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu chứng tỏ cuộc chiến ở Bani Walid đã đến hồi kết.

 

Tại Bani Walid, xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy phiến quân thuộc NTC còn lộn xộn, thiếu kỉ luật và dễ mất phương hướng khi phải đương đầu với kẻ thù gai góc, thạo chiến đấu trên mặt đất của mình. Mặc dù vậy, lãnh đạo của NTC vẫn lạc quan tuyên bố họ sẽ giành chiến thắng trong vài ngày tới, nhưng vấn đề họ đang lo ngại nhất đó là con số thương vong dân sự không ngừng tăng lên.

Suleiman Mahmoud, chỉ huy quân sự mới của NTC đã đích thân tới Sirte – nơi một trong số các tướng chỉ huy khét tiếng là hùng mạnh nhất của ông có tên gọi Ibrahim Halbus được xác nhận hiện đang nguy kịch sau khi bị phe đối lập tấn công vào hôm chủ nhật vừa qua.

Một bước tiến quan trọng hơn của NTC nhằm hướng tới việc được công nhận trên toàn thế giới đó là Thủ tướng tạm quyền Libya Mahmoud Jibril của họ đang dự định sẽ tới tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 23/9 tới.

Tướng chỉ huy quân sự của NTC 

Vào hôm qua (19/9), OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ) đã tuyên bố sẽ chính thức công nhận NTC là một đại diện hợp pháp ở Libya. Tổng thư ký OPEC Abdullah al-Badri cho hay: “OPEC sẽ công nhận NTC và họ sẽ “ngồi cùng ghế” với chúng tôi”.

Phát hiện mới của phiến quân

Ở một diễn biến khác, mới đây, tờ Guardian đưa tin, người ta đã phát hiện ra tung tích của Saif al-Islam al – cậu con trai thứ đầy quyền lực, từng được chọn lên kế vị Gaddafi tại Bani Walid, nơi cách thủ đô Tripoli khoảng 100 dặm về phía nam.

Cậu thứ nhà Gaddafi 

Saif al-Islam, người đang nhận lệnh truy nã như cha mình do mắc phải tội ác chống lại loài người từng bị đồn đang sống ở khu vực này từ trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên các quan chức thuộc Hội đồng Quốc gia lâm thời Libya – tổ chức được nhiều nước trên thế giới công nhận là chính phủ mới – tuyên bố về tung tích của anh như vậy.

Phe nổi dậy ở Misrata cũng tin rằng một kẻ thân cận khác của Gaddafi – có thể là cậu con trai Mutasim của ông đang lẩn trốn trong thành phố ven biển Sirte, nơi đã và đang xảy ra giao tranh ác liệt trong suốt 5 ngày qua khiến hơn 44 phiến quân thiệt mạng.

Tuy nhiên, nhiều phóng viên cho rằng trên đây là những thông tin chưa được kiểm chứng và các phóng viên của tờ Guardian nên đưa ra nguồn tin họ có được hoặc tiết lộ các bằng chứng đáng tin cậy, có tính thuyết phục hơn.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn