Mỹ cáo buộc chính phủ Pakistan dan díu với khủng bố

Thế giớiChủ Nhật, 18/09/2011 06:08:00 +07:00

(VTC News) - Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad vừa tuyên bố, họ đã có trong tay các bằng chứng cho thấy chính phủ Pakistan có liên kết với mạng lưới khủng bố Haqqani.

(VTC News) - Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad vừa tuyên bố, họ đã có trong tay các bằng chứng cho thấy chính phủ Pakistan có liên kết với mạng lưới Haqqani – nhóm phần tử có quan hệ với phiến quân Taliban và nhóm khủng bố al-Qaeda.

Lời cáo buộc được đưa ra trên truyền hình hôm 17/9 này có thể sẽ làm gia tăng các mối căng thẳng trong việc liên kết chống khủng bố giữa Washington và Islamabad.

Mỹ và NATO từng nhiều lần lên tiếng cho rằng các thành viên của mạng lưới Haqqani chính là những kẻ đã gây ra nhiều vụ tấn công ở Afghanistan, trong đó bao gồm cả cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở đây hồi đầu tuần.

Người ta cho rằng nhóm này hiện đang ẩn náu ở khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Phần tử thuộc mạng lưới Haqqani  

Đại sứ Mỹ tại Pakistan Cameron Munter nói với Radio Pakistan: “Chúng tôi đã có trong tay bằng chứng chứng tỏ có mối liên hệ giữa chính phủ Pakistan và mạng lưới Haqqani. Đây là việc cần phải chấm dứt ngay”.

Các quan chức Mỹ đã nghi ngờ về mối liên hệ giữa chính phủ Pakistan và mạng lưới Haqqani từ lâu, tuy nhiên, hiếm khi họ tuyên bố trực tiếp và công khai như những gì đại sứ Munter đã làm.

Hiện chính phủ Pakistan chưa đưa ra lời bình luận nào trước tuyên bố của ông Munter.

Vào hôm thứ 4 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc trước việc chính phủ Pakistan không có những hành động nhằm chống lại mạng lưới Haqqani, đồng thời cảnh báo rằng Washington có thể sẽ có các hành động đơn phương nhằm chống lại mạng lưới đó.

Mỹ từng nhấn mạnh, quân đội Pakistan đã mất ít nhất 2 năm để chống lại mạng lưới này nhưng không thành. Trong khi đó, Mỹ cũng đang phải chịu áp lực không nhỏ trong việc chứng minh những gì làm được ở Afghanistan trước kế hoạch rút quân vào năm 2014.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn