Libya 17/9: Không quân Anh ra cú đòn cuối cùng

Thế giớiThứ Bảy, 17/09/2011 12:53:00 +07:00

(VTC News) - Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đang dồn toàn lực thực hiện đợt tấn công lớn nhất từ trước đến nay, tiêu diệt hơn 20 mục tiêu mỗi ngày ở Libya.

(VTC News) - Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đang thực hiện đợt tấn công lớn nhất từ trước đến nay ở Libya, tiêu diệt hơn 20 mục tiêu mỗi ngày, nhằm mau chóng hạ gục lực lượng trung thành với Gaddafi.

Các nguồn tin quốc phòng cho hay, đợt không kích này được xem là “cú đòn cuối cùng” được triển khai nhằm đánh đuổi toàn bộ lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo đang bị thất thế ở Libya Gaddafi ra khỏi những đồn luỹ cuối cùng của họ.

Lực lượng đặc biệt của quân đội Anh (SAS) đã được huy động tới Libya và hiện đang hoạt động ở gần tiền tuyến với mục đích hỗ trợ đồng minh tạo ra các cuộc tấn công phối hợp tại 4 khu vực cuối cùng quân Gaddafi còn đang nắm quyền kiểm soát.

Họ cũng đang phối hợp tác chiến cùng với các nhân viên của nhóm tình báo MI6 và CIA – những người đang cố gắng truy tìm tung tích của Gaddafi, các con trai của ông cùng những nhà lãnh đạo còn lại của chế độ cũ.
Trong các cuộc tấn công phối hợp đang ngày càng trở nên quyết liệt này, lần đầu tiên Không quân Hoàng gia Anh sử dụng tới hơn 20 chiếc tên lửa chống tăng Brimstone để bắn phá vào nhiều mục tiêu khác nhau ở 4 khu vực còn lại trên đất Libya.

Tiêm kích Tornado GR4 của RAF 

Người ta cũng đã nhìn thấy nhiều xe tăng và xe bọc thép bắn phá các khu vực dân sự ở thị trấn Sebha – nơi nằm sâu trong sa mạc ở phía nam thủ đô Tripoli và hiện vẫn đang thuộc quyền kiểm soát của lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Không chỉ thế, RAF cũng đã điều hàng loạt tiêm kích Tornado GR4 cùng hàng chục tên lửa chống tăng tới đây để thực hiện các cuộc không kích vào lúc rạng sáng qua (16/9).

Thiếu tướng Nick Pope, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cho hay: “Brimstone với hệ thống dẫn đường quán tính và radar bước sóng millimet chủ động sẽ “chỉ đường” cho tên lửa tiêu diệt từng mục tiêu riêng biệt. Đây là lần đầu tiên chúng được sử dụng với số lượng lớn, khoảng hơn 20 chiếc, trong chiến dịch quân sự ở Libya của NATO”.

Các nhà phân tích, giám sát của NATO cho hay, lực lượng trung thành với ông Gaddafi và lính đánh thuê hiện đang tiếp tục đàn áp người dân địa phương, do đó họ tăng cường các cuộc không kích để “bảo vệ dân thường”.

Trong khi đó, ở một diễn biến khác, quân đội phe đối lập hoạt động trên mặt đất hiện đang tiếp tục tiến sâu vào trung tâm thị trấn quê nhà của Gaddafi – Sirte. Hoạt động của họ được hỗ trợ rất nhiều bởi sự phối hợp tác chiến giữa các tiêm kích Typhoon và Tornado.

Tính tới thời điểm hiện tại, ít nhất 1 xe tăng, 4 bệ phóng tên lửa và 4 phương tiện được trang bị vũ khí khác của lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã bị phá huỷ.

Minh Quân



Bình luận
vtcnews.vn