Hành tinh quay quanh 2 mặt trời trong Star War có thật

Thế giớiThứ Sáu, 16/09/2011 03:58:00 +07:00

(VTC News) - Một hành tinh quay quanh 2 mặt trời như Tatooine trong Stars War đã được kính thiên văn Kepler của NASA phát hiện.

(VTC News) - BBC đưa tin NASA vừa tuyên bố phát hiện ra một hành tinh quay quanh 2 mặt trời bởi kính thiên văn Kepler, đây là trường hợp đầu tiên được xác nhận thuộc loại hành tinh đặc biệt này.

Hành tinh này giống như với những gì mà con người đã miêu tả về Tatooine, một hành tinh quay quanh 2 mặt trời trong phim viễn tưởng Stars War. Nhưng đáng buồn là các nhà khoa học cũng cho biết, kể cả Luke Skywalker -  một nhân vật trong Stars War sống trên Tatoonie - hay bất kì ai khác cũng khó có thể sống được ở hành tinh mới được phát hiện này.

Hình ảnh Luke Skywalker trên hành tinh Tatoonie trong bộ phim viễn tưởng Stars War

Mặc dù trước đây đã có những giả thuyết về hành tinh quay quanh 2 mặt trời nhưng các nhà khoa học cho biết đây là trường hợp đầu tiên được xác nhận chính thức. Hành tinh mới này được đặt tên là Kepler-16b, có cấu tạo là một quả cầu khí khổng lồ như sao Mộc và cách Trái Đất 200 năm ánh sáng.

Hoàng hôn trên Kepler-16b sẽ có sự góp mặt của 2 mặt trời; tuy nhiên khối lượng của 2 mặt trời này chỉ bằng 60% và 20% so với mặt trời của chúng ta. Điều này khiến cho nhiệt độ trung bình trên bề mặt Kepler-16b chỉ ở mức -101 đến -73 độ C.

Hành tinh này quay quanh 2 mặt trời trong vòng 229 ngày với khoảng cách trung bình là 104 triệu km, tương đương với quỹ đạo của Sao Kim với mặt trời của chúng ta.
Hình ảnh minh họa về Kepler-16b do các nhà khoa học NASA vẽ lại

Kính thiên văn Kepler được đưa vào sử dụng năm 2009 với sứ mệnh tìm kiếm những hành tinh có khả năng tồn tại sự sống ở dải thiên hà Milky Way. Kepler đã ghi lại được những hình ảnh mà ánh sáng của các mặt trời bị mờ đi một cách thường xuyên, điều này chứng tỏ sự có mặt của một hành tinh giữa kính thiên văn và các mặt trời đang được theo dõi.

Phát hiện mới này được đưa ra trong một báo cáo của Tạp chí Khoa học hôm nay, thứ 6 (16/9).

Tùng Đinh