NASA tiết lộ chương trình siêu tên lửa hậu tàu con thoi

Thế giớiThứ Năm, 15/09/2011 04:09:00 +07:00

(VTC News) - Chương trình không gian mới của NASA có tên SLS sẽ khiến những người đang còn tiếc nuối thời đại của tàu con thoi có thể quên đi nỗi buồn.

(VTC News) - NASA vừa công bố sẽ khởi động chương trình không gian mới với loại tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay, đây được xem như một tin mừng cho những người quan tâm đến công cuộc khám phá không gian sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc.

Chương trình mới có tên là Hệ thống tiến vào không gian - SLS - Space Launch System. Những tàu du hành này được trang bị các tên lửa đẩy mà theo NASA là mạnh nhất từ trước đến nay. Dự kiến chuyến bay đầu tiên của hệ thống sẽ là không người lái và hướng đến một mục tiêu chọn trước vào cuối năm 2017.

Theo lý thuyết, SLS sẽ đưa các phi hành gia đến được những nơi có khoảng cách xa nhất từ trước đến nay, có khả năng đặt chân lên một số hành tinh khác - mà cụ thể là Sao Hỏa.

Hình ảnh thiết kế dự kiến của SLS được NASA công bố. 

Với mức chi phí lên đến 18 tỷ USD trong 6 năm tới, người ta khó lòng tin tưởng khả năng thành công của dự án, nhất là trong thời điểm NASA vừa sa thải một lượng nhân viên khá lớn sau khi kết thúc chương trình tàu con thoi. Tuy nhiên theo ông William Gerstenmaier, Giám đốc các hoạt động thăm dò và sứ mệnh của NASA thì đây là một hành động linh hoạt để có thể đối phó với những khó khăn tài chính trước mắt. Trong số tiền 18 tỷ USD bao gồm phần lớn là chi phí dành cho thiết kế. Ông Gerstenmaier cho biết, việc thiết kế sẽ chiếm một lượng lớn ngân sách nhưng không phải tất cả và giá của những chuyến bay thứ 2, thứ 3 cũng giống như chi phí cho chuyến bay đầu tiên.

NASA đã cố gắng giảm đến mức có thể chi phí phát triển chương trình mới này, các động cơ của tàu con thoi có thể tiếp tục sử dụng, các tên lửa nhiên liệu rắn đã được sử dụng rộng rãi trước đây. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều việc để thiết kế được những chi tiết chính cho hệ thống tàu vũ trụ mới này. Khả năng những chuyến bay thứ 2, thứ 3 sẽ bị trì hoãn; nhưng NASA đang cố gắng hết sức để có được lần phóng đầu tiên vào năm 2017.

Video 3D được dựng bởi các kĩ sư thiết kế của NASA về việc phóng SLS trong tương lai. 

Thiết kế ban đầu của SLS dự kiến có khối lượng 70 tấn và được đẩy bởi 3 tên lửa thế hệ mới; nhưng NASA đã nâng cao thiết kế lên với khối lượng 130 tấn và 5 tên lửa đẩy. Những tên lửa thế hệ mới này dự kiến sẽ có lực đẩy lớn hơn 20% và chiều cao thiết kế cao hơn 12m so với thế hệ tên lửa cũ là Saturn V.

Saturn V là là tên lửa được NASA sử dụng để đưa tàu vũ trụ Apollo lên mặt trăng và trạm không gian Skylab lên quỹ đạo trái đất trong những năm từ 1967 đến 1973. Tính đến thời điểm hiện tại thf Saturn V là phương tiện duy nhất có thể đưa con người lên Mặt Trăng.

Có những thông tin trên mạng xã hội Twitter cho rằng SLS trông giống như "con lai" của tên lửa Saturn và tàu con thoi, nhưng ông Gerstenmaier phủ nhận điều này. Ông cho rằng có thể có sự giống nhau ở hình thức bên ngoài giữa SLS và các tàu con thoi; nhưng điểm khác biệt lớn nhất chính là trong kĩ thuật chế tạo và hiệu quả sử dụng vượt trội.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn