Mỹ sẽ bán 18 tiêm kích F16 cho Iraq

Thế giớiThứ Năm, 15/09/2011 06:43:00 +07:00

(VTC News) - Một quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc vừa cho hay, Mỹ sắp bán khoảng 18 chiếc máy bay chiến đấu F16 cho Iraq.

(VTC News) - Một quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc vừa cho hay, Mỹ sắp bán khoảng 18 chiếc máy bay chiến đấu F16 cho Iraq.

Tướng Russ Handy, người chỉ huy lực lượng không quân của Mỹ tại Iraq vừa cho hay, Iraq đã “đóng băng” bản hợp đồng trị giá 4,2 tỷ USD vào đầu năm nay giữa lúc xảy ra cuộc nổi dậy nhằm ủng hộ dân chủ ở Ả Rập có tên gọi - Mùa xuân Ả Rập, tuy nhiên, giờ đây nhiều khả năng bản hợp đồng đó sẽ được kí kết trở lại.

Ông Handy đã nói với các phóng viên: “Họ đang tìm cách mua một số lượng lớn hơn nữa, lên tới 36 chiếc máy bay chiến đấu F16. Tuy nhiên, phía Mỹ mới chỉ chấp nhận bán cho họ khoảng 18 chiếc và hiện họ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về bản hợp đồng này. Tất cả các quan chức chính phủ ở Iraq mà tôi từng nói chuyện đều cho rằng việc tậu F16 là một sự lựa chọn đúng đắn. Vì vậy, chúng tôi rất khuyến khích việc đó và chúng tôi cảm thấy rằng bản hợp đồng bán F16 gần như sắp được kí kết giữa Mỹ và Iraq”.

Tiêm kích F16 

Thông tin này được đưa ra không lâu sau khi Bộ trưởng Không quân Mỹ Michael Donley có chuyến thăm Iraq vào đầu tháng này để đàm phán về việc bán F16. Trước đó, vào hôm 30/7, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki  từng tuyên bố, các cuộc đàm phán về việc mua bán F16 đã được nối lại.

Tuy nhiên, ông Nuri al-Maliki nhấn mạnh, Iraq đang định mua khoảng 36 chiếc F16 chứ không chỉ 18 chiếc như tranh cãi ban đầu: “Hợp đồng mới này sẽ lớn hơn so với những gì chúng tôi từng thoả thuận với nhau trước đó và nó sẽ giúp đảm bảo an ninh cho Iraq”.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn