Nữ do thám kể chuyện chỉ điểm cho NATO tấn công Tripoli

Thế giớiThứ Tư, 14/09/2011 12:14:00 +07:00

(VTC News) - Một cô gái 24 tuổi người Libya đã ngấm ngầm do thám các cơ sở quân sự của Gaddafi trong nhiều tháng, sau đó mật báo thông tin chi tiết cho NATO.

(VTC News) - Một cô gái 24 tuổi người Libya đã ngấm ngầm do thám các cơ sở quân sự của Gaddafi trong nhiều tháng, sau đó mật báo thông tin chi tiết cho NATO.

Cô gái trẻ hoạt động với bí danh Nomidia này đã sử dụng nhiều phương pháp khôn khéo để tránh bị lộ như thay đổi chỗ ở liên tục, sử dụng nhiều sim điện thoại di động và đặc biệt là "kín bưng" tất cả mọi hoạt động với những người xung quanh, ngoại trừ các thành viên thân thiết nhất trong gia đình cô.

Thứ đắc dụng nhất từng giúp Nomidia không bị lực lượng trung thành với ông Gaddafi nghi ngờ và bắt giữ chính là giới tính của cô. Những người trung thành với ông Gaddafi đã không ngờ tới việc một phụ nữ trẻ sống trong xã hội Hồi giáo bảo thủ lại có thể trở thành nữ do thám.

Trong một cuộc phỏng vấn tại hành lang khách sạn Tripoli 2 tuần sau khi phe nổi dậy giành quyền kiểm soát thủ đô từ nhà lãnh đạo lâu năm Gaddafi, nữ kĩ sư này nói với tờ Reuters: “Tôi đã không bị kiểm soát. Họ tập trung nhiều hơn vào các chàng trai và nhiều khả năng họ không ngờ tới việc một cô gái lại làm tất cả những việc này”.

Chiến dịch đánh bom gây thương vong lớn cho quân Gaddafi là nhờ 1 phần vào thông tin Nomidia cung cấp 

Với điều kiện danh tính thực không bị tiết lộ, Nomidia tiếp tục nói với tờ Reuters: “Mặc dù Tripoli hiện đang dưới quyền kiểm soát của một chính phủ lâm thời, nhưng vẫn có khả năng “lực lượng thứ 5”  thuộc phe trung thành với ông Gaddafi sẽ nhằm mục tiêu vào tôi và gia đình”.

Mọi thông tin cô có được từ các hoạt động bí mật của mình đều được chứng thực bởi hai người khác nữa – những người cũng thuộc mạng lưới ngầm chống Gaddafi và họ chính là người trực tiếp giúp cô gửi đi những thông tin về lực lượng an ninh của nhà lãnh đạo này. Từ đó, chiến dịch đánh bom của NATO giành được các kết quả khả quan như ý, gây thương vong lớn cho lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Một nhà nghiên cứu cũng thuộc mạng lưới này nhận xét: “Cô ấy là một mắt xích rất quan trọng và rất đáng tin cậy”.

Tại Tripoli, những bức ảnh biếm hoạ trong đó có hình ông Gaddafi ăn mặc như đàn bà được dán đầy tại các chốt kiểm tra, và thường thì không lâu sau đó, chúng sẽ bị giật xuống hoặc xoá đi. Khi Nomidia bắt đầu nhiệm vụ bí mật của mình từ cách đây 5 tháng, Gaddafi và lực lượng trung thành của ông vẫn đang nắm quyền kiểm soát chặt chẽ thủ đô Tripoli và bưng bít mọi thông tin có thể sẽ hữu ích cho phe nổi dậy. Các đường dây điện thoại bị giám sát chặt chẽ, các tin nhắn qua điện thoại bị chặn, mạng internet chỉ có tại các văn phòng chính phủ và tại phòng của một nhóm nhà báo nước ngoài được “bảo vệ” nghiêm ngặt ở một khách sạn 5 sao thuộc Tripoli.

Khắp các nhà tù trong thành phố, tràn ngập những nghi phạm bị cho là gián điệp giúp đỡ phe nổi dậy chống đối Gaddafi, thậm chí bao gồm cả những người để lọt tin tức cho ai đó ở ngoài Libya.

Trước tình cảnh này, người phụ nữ dáng cao, thanh mảnh, với chiếc khăn voan màu xanh cuốn trên đầu cho hay, cô cảm thấy mình cần phải hành động để chống lại cách cư xử tàn bạo đó của chế độ Gaddafi.

Cô gái này kể lại: “Ban đầu, tôi đã không thể làm gì khi thấy những việc quân Gaddafi đã làm ở Benghazi, tiếp đến là ở Misrata, Zawiyah, rồi tới vùng núi phía tây và thủ đô Tripoli”. Nhưng sau đó, cô đã gọi cho một đài truyền hình chống đối ông Gaddafi có tên Libya al-Ahrar, trụ sở ở Doha, Qatar.

Phía Gaddafi không hề ngờ tới điều này 

Lúc đó, nữ do thám với những thông tin thực sự ít ỏi rò rỉ từ Tripoli đã may mắn được các nhà sản xuất cho lên sóng với mật danh hiện tại để kể về những gì đang xảy ra tại đây. Tuy nhiên, khi vừa tiết lộ một số thông tin chi tiết về lực lượng quân đội chính phủ, các đạo diễn của kênh truyền hình này đã mau chóng “chặn họng” cô để tránh đánh động tới chế độ Gaddafi.

Thay vào đó, họ bắt đầu chuyển các tin tức mà cô gái này có được cho NATO thông qua các quan chức của Hội đồng Quốc gia lâm thời ở Libya. Ông Lina, nhà sản xuất chương trình của kênh truyền hình này – người trực tiếp cho Nomidia cất lên tiếng nói của mình – cho hay, các thông tin mà cô gái này cung cấp chủ yếu về vị trí quân Gaddafi cất trữ vũ khí và xe tăng của họ. Nhận xét về cô gái trẻ này, ông Lina nói: “Đó là một công việc tuyệt vời. Cô ấy thật dũng cảm. Tôi biết nhiều chàng trai ở Tripoli sẽ không dám làm như vậy vào thời điểm đó. Vì thế, tôi tự hào về cô ấy”.

Kể lại một chút về những trải nghiệm thú vị của mình, Nomidia nói: “Tôi dùng nhiều điện thoại di động. Tôi đã dùng tới 12 cái sim và 7 loại điện thoại khác nhau”. Vào thời điểm đó, một doanh nhân cũng là thành viên của mạng lưới ngầm chống Gaddafi đã cho cô một chiếc điện thoại vệ tinh để dùng, mặc dù điều đó rất nguy hiểm bởi chính phủ của Gaddafi không cho phép điều đó.

Nomidia cũng phải thay đổi chỗ ở liên tục: “Có ngày tôi gọi cho người ta từ Tajoura, có ngày tôi lại ở Souk al-Jumaa để gọi điện. Nói chung tôi gọi từ nhiều nơi khác nhau”.

Hisham Buhagiar, một quan chức quân sự cấp cao của Hội đồng Quốc gia lâm thời Libya cho hay: “Chúng tôi có 16 chàng trai đang làm công việc do thám và duy chỉ có một phụ nữ cung cấp thông tin mật cho chúng tôi. Đó là một hoạt động lớn với nhiều mắt xích nhỏ ghép lại và chúng tôi sẽ không thể làm gì được nếu không có bất kì ai trong số họ”.

Một phát ngôn viên của NATO cũng thừa nhận, những mật thám này có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định sự thành bại của họ.

Nomidia đã phải sử dụng nhiều biện pháp khôn khéo để tránh bị bắt (Ảnh minh hoạ) 

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Nomidia đã nêu tên 3 khu vực từng bị tấn công bởi NATO sau khi cô cung cấp thông tin cho họ. Đó là một khu vực ở quận Salaheddin – nơi từng được sử dụng bởi một công ty Thổ Nhĩ Kì và giờ là nơi giấu vũ khí của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Tiếp đến là doanh trại quân đội ở Bawabit Al-Jibs; và một tòa nhà của cơ quan tình báo ở quận Sidi El-Masri.

Nomidia đã cung cấp được những thông tin mật, có tính chính xác cao bởi cô có một nguồn tin từ chính bên trong phòng điều khiển mọi hoạt động tại khu dinh thự hiện đã bị phe nổi dậy chiếm đóng Bab Al-Aziziyah của chế độ Gaddafi ở thủ đô Tripoli.

Hai tháng trước đó, cô suýt bị bắt khi quân Gaddafi dò ra các địa chỉ liên lạc của cô từ một trong số các sim cô đang sử dụng và biết được tên thật của cô. Tuy nhiên, những người này đã không tìm được họ của cô gái nên việc bắt giữ chưa thể tiến hành. 

Nữ do thám kể lại: “Vì thế tôi đã tắt hết nguồn mọi điện thoại di động và cùng với gia đình, tiếp tục di chuyển từ nơi này sang nơi khác để được an toàn. Đó là tình thế khó khăn nhất mà tôi lâm phải. Tôi từng lo sợ mình có thể bị bắt giữ bất cứ lúc nào. Nỗi sợ hãi đó cứ ở trong đầu tôi mãi.

Nhưng giờ thì tôi không sợ nữa. Tôi lạc quan tin rằng mình sẽ thành công. Tất cả mọi người rồi cũng sẽ thành công. Tạ ơn Allah vì đến giờ tôi vẫn còn sống để chứng kiến thành quả mình và nhiều người khác đã đạt được
”.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn