Nguy cơ khủng bố ngập tràn trước thềm lễ kỉ niệm 11/9

Thế giớiThứ Sáu, 09/09/2011 07:46:00 +07:00

(VTC News) - Phóng viên Cath Turner của Al Jazeera từ New York cho hay, nhà chức trách thành phố đã đưa ra lời cảnh báo về một nguy cơ khủng bố đánh bom xe.

(VTC News) - Aljazeera dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, họ đang điều tra một mối đe dọa được cho là đáng tin cậy nhưng chưa xác định cụ thể về một vụ tấn công khủng bố vào ngày kỉ niệm 10 năm sự kiện 11/9 cuối tuần này.

Trong một tuyên bố hôm thứ 5 (8/9) vừa qua, Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết những thông tin về mối đe dọa là đáng tin cậy nhưng chưa được xác nhận. Họ khẳng định sẽ làm tất cả các bước cần thiết để giảm thiểu mọi phát sinh từ mối đe dọa khủng bố này. Theo một thông tin mà Reuters có được từ các cơ quan hành pháp thì họ đã tiến hành bắt giữ một số đối tượng tình nghi.

Theo các quan chức Mỹ thì mối đe dọa này nhằm vào 2 thành phố là Thủ đô Washington và New York, những nơi sẽ tổ chức lễ kỉ niệm 10 năm ngày al-Quaeda thực hiện vụ khủng bố làm gần 3.000 người thiệt mạng. Nhà Trắng đã xác nhận thông tin Tổng thống Barack Obama ra lệnh tăng cường an ninh phòng chống nguy cơ khủng bố.

Các nhân viên an ninh được tăng cường để đảm bảo an toàn cho người dân trong lễ kỉ niệm 10 năm sự kiện 11/9 

Phát biểu trong một buổi họp báo hôm thứ 5, ông Michael Bloomberg, thị trưởng thành phố New York cho biết, thành phố đã triển khai lực lượng cảnh sát tăng cường xung quanh thành phố để đảm bảo an toàn cho người dân. Ông cũng gửi đến người dân thông điệp tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, tuy nhiên cũng nhấn mạnh: "Không có lý do nào bắt buộc một số trong chúng ta phải thay đổi thói quen thường ngày."

Phóng viên Cath Turner của
Al Jazeera từ New York cho hay, nhà chức trách thành phố đã đưa ra lời cảnh báo về một nguy cơ khủng bố đánh bom bằng xe hơi hoặc xe tải. An ninh đã được tăng cường tại các địa điểm giao thông công cộng. Cô cũng nói thêm, với New York thì những nguy cơ là chuyện thường ngày, nhưng lời đe dọa này thì có sức cảnh báo đến toàn bộ người dân thành phố.

 An ninh được thắt chặt trước thềm sự kiện

Theo Raymond Kelly, một nhân viên cảnh sát New York, họ đã tăng cường tuần tra, thu giữ những chiếc xe đỗ trái phép và sẽ sử dụng đến chó nghiệp vụ phát hiện bom để kiểm tra các khu vực công cộng. Các phương tiện truyền thông của Mỹ đưa tin, 3 cá nhân nhập cư hồi tháng 8 đã bị bắt với cáo buộc có âm mưu thực hiện môt vụ tấn công bằng bom xe.

Cảnh báo đưa ra sau khi quân đội Mỹ nâng mức báo động tại các căn cứ trên toàn quốc như một hành động thận trọng và đề phòng.

Những hình ảnh về một người may mắn sống sót sau vụ tấn công 10 năm trước

Chủ nhật tới là tròn 10 năm kể từ khi xảy ra vụ tai nạn khủng khiếp làm gần 3.000 người thiệt mạng. Hoạt động kỉ niệm lớn nhất được tổ chức là đọc tên các nạn nhân tại Khu vực số 0 - chân tòa tháp đôi Trung tâm thương mại bị tấn công. Sự kiện này sẽ có sự góp mặt của Tổng thống Obama, người tiền nhiệm George Bush và Thị trưởng New York, ông Bloomberg.

An ninh sẽ là mối quan tâm hàng đầu khi nước Mỹ tổ chức các sự kiện tưởng nhớ những người đã khuất và bảo vệ người dân, trong bối cảnh nước này đã trải qua một thập kỉ dấn sâu vào cuộc chiến ở nước ngoài cũng như sự gia tăng lo ngại từ những cuộc tấn công trong nước.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn