Trạm không gian quốc tế đứng trước nguy cơ bị bỏ hoang

Thế giớiThứ Năm, 08/09/2011 05:52:00 +07:00

(VTC News) - NASA đang rơi vào tình trạng thiếu phi hành gia không gian sau khi chương trình tàu con thoi của cơ quan này kết thúc hồi tháng 7.

(VTC News) - NASA đang rơi vào tình trạng thiếu phi hành gia không gian sau khi chương trình tàu con thoi của cơ quan này kết thúc hồi tháng 7.

BBC dẫn báo cáo của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu về các chính sách khoa học cho biết, NASA bắt buộc phải tăng lượng phi hành gia trong phi hành đoàn của họ. Số lượng những phi hành gia này là cần thiết để điều hành Trạm không gian quốc tế ISS và chuẩn bị cho những kế hoạch khám phá không gian mới.

Sau khi tàu Atlantis cất cánh lần cuối cùng hồi đầu tháng 7, kết thúc 30 năm chương trình dùng tàu con thoi để đưa người lên không gian của NASA, các phi hành gia Mỹ hiện đang phải đi nhờ các tàu vũ trụ Nga để lên Trạm ISS.

Tàu con thoi Atlantis trong lần cất cánh cuối cùng đầu tháng 7 

Báo cáo cho biết, sau khi một số nghỉ hưu và bỏ việc trong năm thì số lượng phi hành gia của NASA chỉ còn lại 60 người, trong khi con số này vào thời điểm 1 thập kỉ trước là 149 người. Điều này đưa ra nguy cơ không có người thay thế khi có một trong số các phi hành gia này bị bệnh hay chấn thương không thể làm việc.

Báo cáo cũng nói thêm, với số lượng phi hành gia từ 55 - 60 người như hiện nay của NASA thì chưa đảm bảo số lượng yêu cầu tối thiếu, nó sẽ làm ảnh hưởng và đe dọa đến những kế hoạch khám phá vũ trụ trong tương lai của Mỹ.
Hiện tại các phi hành gia Mỹ đang phải đi nhờ các tàu vũ trụ Nga để lên Trạm ISS (Ảnh: Reuters) 

Những người nghiên cứu và đưa ra bản báo cáo cảnh báo NASA này gồm 13 chuyên gia, trong đó có 5 người đã từng là phi hành gia. Hiện tại các phi hành gia Mỹ đang phải lên Trạm ISS bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga, nhưng một kế hoạch gần đây đã phải hoãn lại do sự cố phóng tàu chở hàng của Nga trong tháng trước.

Nếu như NASA không kịp thời phát triển và nâng cao số lượng phi hành gia của mình, Trạm không gian quốc tế ISS sẽ phải đối diện với nguy cơ bị bỏ hoang không có người điều hành trong môt khoảng thời gian ngắn cuối tháng 11 này.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn