Nga - Trung hối hả tìm cách "giữ phần" ở Libya

Thế giớiChủ Nhật, 04/09/2011 04:04:00 +07:00

Ngoại trưởng Nga ngày 3/9 cho biết, nước này đã mời thành viên của Hội đồng quốc gia lâm thời (NTC) tại Libya tới Mátxcơva để thảo luận về vấn đề năng lượng.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 3/9 cho biết nước này đã mời thành viên của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) tại Libya tới Mátxcơva để thảo luận về vấn đề năng lượng.

Phát biểu với các phóng viên tại Hội nghị thượng đỉnh SNG ở Dushanbe, ông Lavrov nói: "Họ đề xuất tổ chức họp. Chúng tôi đã mời các đại diện tới Mátxcơva theo yêu cầu của họ."

Theo ông Lavrov, các quan chức Libya đã yêu cầu thảo luận về các dự án năng lượng của Nga ở quốc gia Bắc Phi này trong tương lai.

Trong khi đó, Trung Quốc đã yêu cầu các nhà lãnh đạo mới của Libya đảm bảo lợi ích kinh doanh của họ tại đây. Trong cuộc hội đàm hôm 1/9 ở Paris với Mahmoud Jibril, nhân vật số hai trong NTC, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhai Jun nói ông "tôn trọng vai trò quan trọng của NTC tại Libya," Trung Quốc "sẵn sàng duy trì các tiếp xúc chặt chẽ để thúc đẩy quan hệ hữu nghị Trung Quốc-Libya."

 Hai nhân vật của NTC Mustafa Abdel Jalil (phải) and Mahmud Jibril tại Paris ngày 1/9. (Ảnh: CNN)

Cùng ngày, Indonesia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với NTC sau khi NTC cam kết đưa ra dự thảo một hiến pháp mới và tổ chức cuộc tổng tuyển cử trong vòng một năm rưỡi.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trong tuyên bố của mình nhấn mạnh: "Indonesia ủng hộ những nỗ lực của NTC để thực hiện quá trình chuyển đổi dân chủ một cách hòa bình. Quá trình này phải phản ánh những gì người dân Libya mong muốn và khát vọng của họ, và một quá trình chính trị tạo cơ hội cho người dân Libya xác định tương lai của chính họ là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề ở Libya.”

Trong thông cáo ngày 2/9, Bộ Ngoại giao Botswana cho biết nước này mong muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với Libya và sẽ mời NTC mở Đại sứ quán tại thủ đô Gaborone.

Botswana cũng kêu gọi lực lượng của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi hạ vũ khí và tham gia vào tiến trình hòa giải dưới sự lãnh đạo của NTC để mở đường cho một chế độ dân chủ mới vì hạnh phúc của nhân dân Libya.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn