Tổng thống Hàn Quốc đang muốn xích lại phía Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 01/09/2011 05:48:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 30/8, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã tiến hành cải tổ nội các, một động thái được xem là dấu hiện thúc đẩy cải thiện quan hệ hai miền.

(VTC News) - Hôm 30/8, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã tiến hành cải tổ nội các, một động thái được xem là dấu hiện thúc đẩy cải thiện quan hệ hai miền trước khi kết thúc nhiệm kì.

Tờ Chinanews hôm nay (31/8) cho hay, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã tiến hành cải tổ nội các vào tối qua (30/8). Theo đó, ông Yu Wook-ik sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, thay cho Bộ trưởng đương nhiệm Hyun In-taek - người luôn có chính sách cứng rắn với Triều Tiên. Động thái này được báo chí và các chuyên gia nhận định là dấu hiệu thúc đẩy cải thiện quan hệ hai miền.

Ông Yu Wook-ik từng là giám đốc đầu tiên của Văn phòng Tổng thống Lee Myung-bak, sau đó đảm nhận chức Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc; tuy nhiên đã rút lui khỏi cương vị này 4 tháng trước ông Yu. Ông Yu được xem là người thân tín nhất của Tổng thống Lee Myung-bak.

 Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak

Bộ trưởng Bộ Thống nhất đương nhiệm Hyun In-taek được đề cử làm cố vấn đặc biệt về chính sách thống nhất của phủ Tổng thống. Ông Huyn là thành viên có nhiệm kỳ lâu nhất trong nội các của Tổng thống Lee Myung-bak, là người phụ trách chính về vấn đề viện trợ kinh tế hay giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Chính sách này khiến Triều Tiên nổi giận và luôn yêu cầu ông Huyn từ chức.

Theo hãng thông tấn Yonhap, phát ngôn viên của phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Du-woo cho biết, cùng với việc điều chỉnh chính sách cơ bản của người tiền nhiệm, Bộ trưởng mới Yu Wook-ik cũng sẽ đưa ra những chính sách có lợi cho sự phát triển quan hệ 2 miền.

Thời báo Herald dẫn lời một chuyên gia cho hay, việc Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đề cử thân tín của mình phụ trách chính quan hệ với Triều Tiên cho thấy nỗ lực cải thiện quan hệ hai miền trước khi kết thúc nhiệm kỳ của ông.
Tân Bộ trưởng Bộ Thống nhất Yu Wook-ik

Quan hệ Nam - Bắc Triều đã càng thêm căng thẳng sau những sóng gió như sự cố phóng ngư lôi làm chìm tàu chiến Cheonan hay vụ nã pháo lên đảo Yeonpyeong vào năm ngoái; tuy nhiên, gần đây, bán đảo Triều Tiên lại tiết lộ xu hướng ngoại giao hòa bình. Tháng trước, Mỹ đã lần lượt đàm phán với Triều Tiên, Hàn Quốc nhằm khởi động lại đàm phán về vấn đề viện trợ cho Triều Tiên với điều kiện nước này phải ngừng nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

Theo giới chuyên, việc thay đổi Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc là tín hiệu tốt cho thấy Seoul sẽ thực hiện chính sách linh hoạt hơn đối với Triều Tiên, nhằm cải thiện quan hệ hai miền. Họ cũng dự đoán chính sách của Tổng thống Lee Myung-bak đối với Triều Tiên sẽ không có những thay đổi đột ngột, nhưng lần cải tổ này rõ ràng cho thấy ý muốn cải thiện quan hệ hai miền.

Đảng Đại dân tộc cầm quyền có những đánh giá tích cực về lần cải tổ này, nhưng Đảng dân chủ đối lập lại chỉ trích rằng việc đề cử Hyun In-taek làm cố vấn đặc biệt cho thấy, ông Lee vẫn chưa có một cái nhìn toàn diện về vấn đề Triều Tiên.

Đỗ Hường



Bình luận
vtcnews.vn