Sáng 25/8: "Vũ khí bí mật" của Gaddafi tái xuất

Thế giớiThứ Năm, 25/08/2011 05:25:00 +07:00

(VTC News) - Cô con gái tóc vàng xinh đẹp của Gaddafi lại xuất hiện đầy khiêu khích giữa lúc phiến quân tuyên bố đã phát hiện ra nơi ẩn náu của ông.

(VTC News) - Cô con gái tóc vàng xinh đẹp của Gaddafi lại xuất hiện đầy khiêu khích giữa lúc phiến quân tuyên bố đã phát hiện ra nơi ẩn náu của ông. Con trai Saadi của Gaddafi muốn đàm phán về việc ngừng bắn, nhưng phe nổi dậy kiên quyết muốn diệt cỏ tận gốc để lập chính phủ mới trong 8 tháng tới.

Bộ Ngoại giao Italy vừa cho hay, các nhà báo của họ đã bị bắt cóc ở gần Zawiyah (Libya) từ sáng hôm qua (24/8).

Các nhà báo bị giam giữ ở khách sạn Rixos đã được giải thoát 

Trong khi đó, phiến quân đang đọ lửa với lực lượng của ông Gaddafi ở quanh sân bay của Libya. Tổng thống Sarkozy tuyên bố, Pháp sẵn sàng tiếp tục triển khai các hoạt động quân sự ở đây miễn là “những người bạn ở Libya cần chúng ta”.


Tình hình mới nhất tại Tripoli 


Arabiya TV
Reuters cùng đưa tin, phe đối lập đã chiếm được căn cứ quân sự từ tay lực lượng trung thành với ông Gaddafi ở Zuara. Cùng lúc, CNN tường thuật trực tiếp cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp Sarkozy và người đứng đầu Hội đồng quốc gia lâm thời của phe nổi dậy.


Tờ Reuters đưa tin, một nhà ngoại giao của Mỹ cho hay, Mỹ đã đề xuất lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc thôi đóng băng khoảng 1,5 tỷ USD tài sản của người Libya để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo.

Các nhà báo của BBC và CNN đã được giải thoát khỏi khách sạn Rixos 

Theo một số nguồn tin chưa được kiểm chứng, bên trong khu dinh thự của Gaddafi, cuộc chiến vẫn đang tiếp tục xảy ra. Phiến quân cho rằng ở đây có những đường hầm chằng chịt mà người lạ không thể thoát ra được nếu đi quá sâu vào đó. Sau hơn một ngày liên tục nhả đạn, nã pháo, khu dinh thự của Gaddafi gần như đã bị phe nổi dậy san bằng. Phiến quân hiện vẫn đang tiếp tục dùng súng máy hạng nặng tấn công vào khu dinh thự không được xem là cao cấp này.

Phiến quân muốn bắt sống Gaddafi 

Theo tờ Reuters, Lầu Năm Góc tuyên bố, Mỹ tin rằng ông Gaddafi vẫn đang ở Libya. Không lâu sau đó, BBC đã bắt liên lạc được với một phóng viên thường trú của họ, hiện đang bị mắc kẹt ở khách sạn Rixos. Cũng theo Reuters, cô con gái Aisha của Gaddafi mới đây đã lộ diện, tuyên bố rằng nhân dân Libya cần phải đoàn kết lại, cùng chống NATO trên kênh truyền hình hoàng gia al-Orouba.

Ở một diễn biến khác, phiến quân đã kêu gọi công nhân quay trở lại với công việc của mình để khởi động lại các hoạt động tại những nhà máy lọc dầu ở Ras Lanuf và Brega.

Phụ nữ Libya tham chiến 

Các nhà báo của CNNBBC cùng xác nhận rằng họ đã được giải thoát khỏi khách sạn Rixos ở Tripoli sau nhiều ngày bị lực lượng trung thành với ông Gaddafi giam cầm ở đây. Một nhà báo của CNN còn khẳng định: “Chúng tôi đang lái xe qua các đường phố vắng vẻ ở Tripoli trong tình trạng gần như tự do hoàn toàn. Cơn ác mộng ở Rixos đã kết thúc. Tất cả các nhà báo giờ đã thoát được ra ngoài”.

Mới đây, cậu con trai Saadi của Gaddafi đã nói với các phóng viên rằng ông muốn đàm phán về một lệnh ngừng bắn để tránh gây thương vong thêm, đồng thời khẳng định ông có quyền làm như vậy. Trong khi đó, phiến quân tuyên bố, họ sẵn sàng ân xá cho bất cứ ai bắt sống hoặc giết chết được ông Gaddafi.

Phe nổi dậy tuyên bố đã chiếm được 95% Tripoli 

Phát ngôn viên của phe nổi dậy đã nói với tờ Al Jazeera, ông Gaddafi đã mất khoảng 95% quyền kiểm soát ở Libya. Trước đó, phía Anh theo dõi chặt chẽ các bước tiến triển tại khách sạn Rixos – nơi các nhà báo nước ngoài bị giam giữ và bị hạn chế tác nghiệp.

Nhiều vụ nổ lớn đã được nghe thấy ở khu dinh thực của Gaddafi sau khi phiến quân tuyên bố đã chiếm được khu vực này. Phía phiến quân khẳng định: “Chúng tôi cho rằng ông Gaddafi hiện đang ẩn náu tại một nơi nào đó ở Tripoli và có khả năng là ở khu vực al-Hadhba al-Khadra”.

Con số thương vong ngày càng tăng tại Libya 

Cả Mỹ, Anh và Pháp đều đang cùng tìm cách để giải vây cho khối tài sản bị đóng băng của Libya theo nghị quyết 1970 và 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phe nổi dậy hiện đang ráo riết truy lùng tung tích Gaddafi và gia đình ông. Sohaib Nefati, một phiến quân được trang bị súng máy trong tay nói: “Chúng tôi đang truy lùng ông Gaddafi. Chúng tôi phải tìm ra ông ta ngay bây giờ”.

Phe nổi dậy đang giành được thế thượng phong

Abdel-Aziz Shafiya, một phiến quân 19 tuổi khác cho hay, họ tin rằng ông Gaddafi đang ở trong khu dinh thự này, nhưng trốn dưới lòng đất. Abdel-Aziz nói: “Chẳng phải hắn gọi chúng tôi là những con chuột sao? Thế nhưng hiện tại hắn mới là chuột chui dưới lòng đất”.

Lãnh đạo của Hội đồng quốc gia lâm thời Libya Mustafa Abdel Jalil tuyên bố sẽ chấm dứt sự cô lập của Libya và sẽ xây dựng các mối quan hệ gắn bó thân thiết giữa quốc gia này với các nước khác.

Minh Quân


Bình luận
vtcnews.vn