Tiết lộ mới nhất về chuyến thăm Nga của Kim Jong-il

Thế giớiThứ Hai, 22/08/2011 06:46:00 +07:00

(VTC News) - Chuyến đi đến Buryatia được giữ bí mật tuyệt đối, tuy nhiên vẫn có những nhân chứng cho biết phái đoàn của ông đã có mặt tại hồ Baical.

(VTC News) - Theo lời mời của Tổng Thống Medvedev, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã có chuyến thăm chính thức lần đầu đến Nga sau 9 năm kể từ 2002. Nội dung thăm viếng được cho là để bàn về vấn đề khí đốt, lương thực và chương trình hạt nhân giữa 2 nước.

Sau chuyến thăm gần đây nhất tới Nga năm 2002, lần này Chủ tịch Kim Jong-il dự kiến sẽ thảo luận với Tổng thống Medvedev về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, khủng hoảng lương thực ngày càng tồi tệ trong tình trạng bị cô lập và các dự án kinh tế song phương với Nga trong thời gian tới. Buổi thảo luận với Tổng thống Medvedev sẽ là tâm điểm của chuyến thăm Nga lần này; ngoài ra có khả năng ông Kim Jong-il sẽ có một buổi gặp mặt với Thủ tướng Putin.

Chủ tịch Kim Jong-il được chào đón ở Nga với bánh mỳ và muối theo nghi lễ truyền thống 

Trên đoàn tàu cùng với 17 chiếc xe Mercedes-Benz bọc thép chuyên dụng của mình, ông Kim Jong-il đã có mặt tại nhà ga Khasan ở miền Viễn Đông của nước Nga hôm thứ 7 (20/8) để chuẩn bị cho buổi gặp với Tổng thống Medvedev dự kiến diễn ra vào hôm nay, thứ 3 (23/8) tại thành phố Ulan Ude thuộc vùng Siberia, Nga. Trong ngày hôm qua, thứ 2 (22/8) ông Kim sẽ có chuyến thăm một con đập tại Ussuriysk, phía Bắc thành phố Vladivostok.

Ngay sau khi đặt chân đến Nga hôm 20/8, ông Kim Jong-il đã có chuyến đi thăm nhà máy thủy điện lớn nhất của Nga tại vùng Viễn Đông, Bureiskaya. Hôm nay 23/8 cũng bằng đoàn tàu bọc thép của mình, ông Kim Jong-il đã đến Cộng hòa Buryatia, miền Nam Siberian.

Tàu hỏa bọc thép luôn là phương tiện di chuyển yêu thích của chủ tịch Kim Jong-il 

Chuyến đi đến Buryatia được giữ bí mật tuyệt đối, tuy nhiên vẫn có những nhân chứng cho biết phái đoàn của ông đã có mặt tại hồ Baical, nơi có nhiều công trình phục vụ du lịch đang được xây dựng. Chính quyền địa phương cho biết, ông Kim sẽ ghé thăm hồ Baical và các khu vực đang được xây dựng cũng như những nhà máy công nghiệp của vùng Buryaita.

Theo một số nguồn tin, trong thời điểm này Triều Tiên đang phải hứng chịu những khó khăn do khủng hoảng lương thực gây ra; hàng trăm ngàn người đang phải đối mặt với nạn đói. Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã gửi đến Triều Tiên 50.000 tấn lúa mì hôm thứ 6 tuần trước.

Tàu bọc thép chuyên dụng dành cho các chuyến đi nước ngoài của ông Kim Jong-il 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Kim Jong-il sẽ nói chuyện với Tổng thống Medvedev về một đường ống dẫn khí đốt đi qua lãnh thổ Triều Tiên để đến Hàn Quốc của công ty Gazprom. Một phái đoàn của Gazprom đã có chuyến thăm đến Triều Tiên vào tháng trước để thảo luận về vấn đề này. Theo BBC thì đường ống khí đốt này có ảnh hưởng rất lớn đến chính trị và kinh tế và cho phép Triều Tiên có quyền kiểm soát nguồn cung cấp năng lượng cho Hàn Quốc.

Theo giáo sư Yang Moo Jin đến từ Đại học nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul, mục đính chính của chuyến thăm Nga lần này của Kim Jong-il là tìm kiếm sự giúp đỡ về kinh tế và lương thực; ngoài ra những nỗ lực trên phương diện ngoại giao sẽ giúp nối lại vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên hiện tại đang rơi vào tình trạng bế tắc.

Ông Kim Jong Il sau khi có mặt tại Nga hôm thứ 7 (20/8) 

Moscow vốn luôn tự hào về truyền thống và mối quan hệ gần gũi với Triều Tiên. Chuyến thăm lần này của ông Kim Jong-il được xem như một bước tiến mới trong quan hệ ngoại giao với Nga.

Lễ đón ông Kim Jong Il của các quan chức Nga 

Ông Kim tại nhà máy thủy điện Bureiskaya 
Buổi chiếu phim mô tả hoạt động của thủy điện Bureiskaya 
Ông Kim kí vào sổ lưu niệm dành cho khách đến thăm thủy điện Bureiskaya 

Sau chuyến cuộc gặp với Tổng thống Medvedev, dự kiến ông Kim Jong Il sẽ gặp mặt Thủ tướng Putin 

Video lễ đón của các quan chức Nga với ông Kim Jong Il 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn