Bắc Triều Tiên lại đem đàm phán hạt nhân "dọa" Mỹ - Hàn

Thế giớiThứ Ba, 09/08/2011 06:26:00 +07:00

(VTC News) - Trong một bức thư ngỏ mới đây, Bắc Triều Tiên đã cảnh cáo rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ không còn được yên ổn nếu để một cuộc chiến tranh mới xảy ra.

(VTC News) - Bắc Triều Tiên đã kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ hủy các cuộc tập trận chung hàng năm nếu họ muốn thấy sự khởi sắc giữa các mối quan hệ cũng như việc phi hạt nhân hóa tại đây.

Trong bức thư ngỏ do hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA công bố ghi rõ, các cuộc tập trận đó được xem là bước đệm chuẩn bị cho “một cuộc xâm lược Bắc Triều Tiên” và chúng sẽ có liên quan tới “việc diễn tập chiến tranh hạt nhân”; đồng thời kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc “nên huỷ bỏ các cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân như đã định để thể hiện thái độ sẵn sàng chống vũ khí hạt nhân tại hòn đảo này trong mắt bạn bè trên thế giới”.

Cuộc diễn tập có tên gọi Ulchi-Freedom Guardian (Người bảo vệ tự do Ulchi) giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ kéo dài trong vòng 10 ngày kể từ ngày 16/8 tới. Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã xem đây như một sự kiện thường niên và có tính phòng thủ. Tuy nhiên, Bắc Triều Tiên luôn xem các cuộc tập trận như vậy là một sự diễn tập chuẩn bị cho việc xâm lược.

Bắc Triều Tiên đã kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ huỷ các cuộc tập trận chung hàng năm  

Ngoài ra, trong bức thư ngỏ cũng nêu rõ, Seoul và Washington nên sẵn sàng cho việc phi hạt nhân hoá bằng cách đưa ra một chính sách táo bạo để huỷ bỏ cuộc tập trận này. Việc phi hạt nhân hoá cũng bao gồm cả việc loại bỏ các mối đe doạ hạt nhân từ Bắc Triều Tiên. Và theo như bức thư ngỏ trên, Bắc Triều Tiên đã cảnh cáo rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ không còn được yên ổn nếu để một cuộc chiến tranh mới xảy ra. Nói cách khác, “nếu phe đối lập phát động một cuộc chiến hạt nhân, Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên cũng sẽ sẵn sàng tung ra các loại vũ khí hạt nhân để đối phó với họ”.

Bức thư ngỏ này được đưa ra giữa lúc các bên đang có hàng loạt nỗ lực ngoại giao nhằm nối lại cuộc đàm phán 6 bên từng bị gián đoạn trước đó giữa các nước Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Cuộc diễn tập có tên gọi Ulchi-Freedom Guardian (Người bảo vệ tự do Ulchi) giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ kéo dài trong vòng 10 ngày kể từ ngày 16/8 tới.  

Vào tháng trước, các quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng đã gặp gỡ đối tác của họ ở Seoul và Washington, làm dấy lên những tia hi vọng về việc nối lại vòng đàm phán 6 bên được tổ chức lần cuối cùng vào tháng 12/2008.

Bắc Triều Tiên đã nhiều lần bày tỏ mong muốn được trở lại vòng đàm phán, nhưng Mỹ cho rằng họ phải tỏ rõ thiện chí và chân thành hơn nữa, đồng thời cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc trước khi được tham dự vào cuộc đàm phán này.

Cũng trong bức thư ngỏ này, Bắc Triều Tiên đã kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc đưa ra một quyết định táo bạo và thiết thực để thay thế hiệp định đình chiến hiện hành với một cơ chế giữ gìn hoà bình khu vực.

Cuộc chiến 1950-1953 đã tạm khép lại với Hiệp định đình chiến, tuy nhiên, hiện tại, một hiệp ước hoà bình vẫn chưa được ký kết.

Minh Quân

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Bình luận
vtcnews.vn