ASEAN cần có bước tiến triển trong vấn đề Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 19/07/2011 05:21:00 +07:00

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44 (AMM-44) và các hội nghị liên quan với các đối tác có bước tiến triển trong vấn đề Biển Đông.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44 (AMM-44) và các hội nghị liên quan với các đối tác có bước tiến triển trong vấn đề Biển Đông. Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố như vậy tại lễ khai mạc AMM-44 sáng 19-7 tại Bali, Indonesia.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Indonesia nói rằng tuyên bố đầu tiên của ASEAN về vấn đề Biển Đông được đưa ra từ năm 1992. Phải 10 năm sau ASEAN và Trung Quốc mới nhất trí ký kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông. 9 năm sau, hai bên cũng chưa hoàn thành được văn bản hướng dẫn thực thi DOC.

Tổng thống Indonesia phát biểu tại Lễ khai mạc 

“Công việc không thể diễn tiến chậm chạp như vậy được. Tôi đề nghị các hội nghị ngoại trưởng đẩy mạnh nỗ lực, hoàn thành bước cuối cùng của văn bản xây dựng lòng tin quan trọng này”, ông Susilo Bambang Yudhoyono nhấn mạnh.

Tổng thống Indonesia cho rằng, ASEAN và Trung Quốc cần phát đi một tín hiệu mạnh mẽ đến toàn thế giới rằng, tương lai của Biển Đông có thể đoán định, có thể quản lý và tràn đầy hy vọng. Văn bản hướng dẫn thực thi DOC cần được hoàn thành bởi hai bên cần tiến lên một giai đoạn mới. Đó là xác định thành tố của Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

“Nếu chúng ta có khả năng thực hiện điều này thì tình hình Biển Đông càng có cơ hội để kiểm soát. Tôi chắc chắn rằng, chúng ta có thể sớm bắt đầu bàn thảo về một bộ quy tắc ứng xử của khu vực ở Biển Đông”, Tổng thống Indonesia nói.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cũng nhấn mạnh rằng bên cạnh những thành tựu đạt được về cả đối nội và đối ngoại, ASEAN đang gặp không ít thử thách. “Các vấn đề an ninh truyền thống như tranh chấp lãnh thổ là điều cần đề cập đến. Lòng tin là điều cần liên tục củng cố và tăng cường”, Ngoại trưởng Indonesia nói.

Ông Marty Natalegawa cho rằng ASEAN cũng không miễn nhiễm với các thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh năng lượng. “Những thách thức này phức tạp, đa chiều, đa liên kết và không ngừng biến động”, Ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh.

Ngay sau Lễ khai mạc, 10 Ngoại trưởng ASEAN đã tiến hành ngay phiên họp toàn thể.

Bảo Trung(từ Bali, Indonesia)
Theo QĐND online
Bình luận
vtcnews.vn