Indonesia: Núi lửa nổi cơn thịnh nộ, phụt khói 3.500m

Thế giớiThứ Hai, 18/07/2011 07:08:00 +07:00

(VTC News) - Núi lửa Mount Lokon vẫn tiếp tục phun trào dung nham và nhả khói cao tới 3.500 mét khiến hàng ngàn cư dân ở đây nháo nhác bỏ chạy.

(VTC News) - Núi lửa Mount Lokon vẫn tiếp tục phun trào dung nham và nhả khói cao tới 3.500 mét khiến hàng ngàn cư dân ở đây nháo nhác bỏ chạy. Trước đó, bất chấp các cảnh báo về mức độ nguy hiểm của núi lửa này, một số người dân vẫn quyết định trở về nhà chăm sóc cho cây trồng và vật nuôi của họ.

Đợt phun trào lớn nhất vừa xảy ra khiến họ đổ xô chạy xuống các sườn núi. Một số người tự lái ô tô, xe máy để tẩu thoát, số khác nhảy lên các xe tải của quân đội và cảnh sát để được giải cứu, thoát khỏi khu vực nguy hiểm này.

Henny Lalawi, công nhân của một đồn điền café bàng hoàng kể lại: "Nó thật lớn, giống như một quả bom vậy. Và sau đó tôi thấy núi lửa phát ra tiếng nổ, nhả một làn khói cao ngút trời. Thật sự khủng khiếp".

Tuy nhiên, người phụ nữ này cho hay cô sẽ vẫn phải trở lại đó làm việc ngay khi mọi thứ ổn định trở lại. Cô nói: "Đó chỉ là tro bụi. Suy cho cùng, tôi cần một công việc".

Ngọn núi lửa ở miền trung Indonesia này hiện vẫn đang phun trào dung nham và nhả khói cao tới hàng nghìn mét vào không khí khiến người dân ở đây hoảng sợ, tìm nơi trú ẩn khẩn cấp. Đây được xem là đợt phun trào lớn nhất từ trước đến nay của Mount Lokon.

Bất chấp các cảnh báo về mức độ nguy hiểm của núi lửa này, một số người dân vẫn quyết định trở về nhà vào hôm nay (17/7) để chăm sóc cho cây trồng và vật nuôi của họ.  

Hiện vẫn chưa có báo cáo thương vong nào được đưa ra. Tuy nhiên, một loạt các đám cháy lớn vào hôm thứ 5 và thứ 6 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của một phụ nữ - người bị đau tim đột ngột khi đang trên đường chạy trốn "bà hoả".

Núi Mount Lokon nằm ở phía bắc đảo Sulawesi. Ngọn núi này đã tạm ngừng hoạt động trong nhiều năm nay, tuy nhiên vào cuối tuần trước, nó lại "bỗng nhiên thức giấc".

Nhà núi lửa học của chính phủ Surono cho hay đợt phun trào xảy ra vào 10h35 sáng 17/7 được xem là đợt nhả dung nham lớn nhất từ trước tới giờ, kèm theo đó là làn khói cao tới 3.500 mét, phủ kín bầu trời.

Ông Surono nói: "Chúng tôi đang hi vọng điều này sẽ giúp làm giảm áp lực tích tụ lại sau vòm dung nham và rằng chúng tôi sẽ bắt đầu nhìn thấy sự suy giảm trong các hoạt động phun trào. Tuy nhiên, giờ là quá sớm để nói như vậy".

Núi lửa Mount Lokon vẫn tiếp tục phun trào dung nham và nhả khói cao tới 3.500 mét. 

Theo ước tính, có khoảng hơn 33.000 người sống dọc theo sườn núi Mount Lokon, tận dụng mảnh đất màu mỡ này để trồng cây đinh hương và café trong nhiều năm qua. Khoảng 5.000 người trong số họ - những người có nhà gần miệng núi lửa nhất đã được sơ tán tới các trường học, các nhà thờ và nhiều nơi trú ẩn tạm thời khác ở gần đó trong những ngày gần đây.

Mount Lokon là 1 trong số 129 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Indonesia. Đợt phun trào lớn, mới đây nhất của nó xảy ra vào năm 1991, khiến một du khách người Thụy Sĩ thiệt mạng và buộc hàng ngàn người phải "bỏ của chạy lấy người".

Indonesia, một quần đảo rộng lớn với 240 triệu dân là nơi dễ xảy ra động đất và núi lửa nhất do nằm trên vành đai lửa giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Vô Thường(theo Guardian)

Bình luận
vtcnews.vn