Đắm tàu sông Volga: Vì sao 2 tàu lạ không cứu Bulgaria?

Thế giớiThứ Sáu, 15/07/2011 06:54:00 +07:00

(VTC News) - Theo Thủ tướng Nga Putin, hơn 100 người chết là cái giá quá đắt cho sự vô trách nhiệm, cẩu thả, lòng tham và việc vi phạm các quy định an toàn.

(VTC News) - Theo Thủ tướng Nga Vladimir Putin, hơn 100 người chết là cái giá quá đắt cho sự vô trách nhiệm, cẩu thả, lòng tham và việc vi phạm các quy định an toàn.

Thuyền trưởng của hai con tàu "thấy chết mà không cứu" khiến hơn 100 người thiệt mạng trên sông Volga vào hôm 10/7 vừa qua, tàu Dunaisy-66 và tàu Arbat, sẽ bị bắt giữ. Phát ngôn viên của Uỷ ban điều tra Nga Vladimir Markin cho hay: "Chúng tôi đã yêu cầu cảnh sát giao thông bắt giữ hai thuyền trưởng này để hỗ trợ điều tra."

2 thuyền trưởng này đang phải đối mặt với 2 năm tù giam nếu bị buộc tội cố tình không cứu giúp tàu gặp nạn.

Thủ tướng Nga tới thăm Kazan, thủ phủ Cộng hoà Tatarstan để đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ chìm tàu trên vào hôm nay.  

Những người may mắn sống sót sau vụ chìm tàu Bulgaria đã nhận được sự trợ giúp đắc lực từ các nhân viên và nhiều hành khách trên tàu MV Arabella.

Phát biểu trên tờ Izvestia, ông Alexander Yegorov, thuyền trưởng của tàu Dunaisy-66 đã bảo vệ quyết định không dừng lại của mình và cho biết, ông đã đánh giá sai mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn, không những vậy còn cho rằng thuyền mà ông điều khiển cũng không thể trợ giúp được.

Thuyền trưởng của tàu Arabella cũng xác nhận về việc ông đã bắt liên lạc với ông Yegorov khi đó, cả hai vị này đều đồng tình với quan điểm rằng tàu Dunaisy 66 không thể hỗ trợ cứu các hành khách trên tàu bị chìm Bulgaria.

Thủ tướng Nga đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân xấu số. 

Thủ tướng Nga Vladimir Putin nhận định, chính sự "vô trách nhiệm, cẩu thả, lòng tham và việc vi phạm các quy định an toàn" đã dẫn tới thảm kịch cướp đi mạng sống của 113 người này. Tàu Bulgaria đã phải chở quá tải trong khi công ty chủ quản tàu không được cấp phép chở khách du lịch trên sông Volga.

Ông Putin nhấn mạnh: "Đã có nhiều người chết, trong đó có rất nhiều trẻ em. Thật kinh khủng với cái giá chúng ta phải trả cho sự vô trách nhiệm, sự cẩu thả, lòng tham và việc vi phạm các quy định an toàn".

Thuyền trưởng của hai con tàu thấy chết không cứu có thể sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự. 

Vào sáng nay, ông Putin đã tới thăm Kazan, thủ phủ của Cộng hoà Tatarstan để đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ chìm tàu trên.

Vào hôm thứ Tư vừa qua, người đứng đầu công ty cho thuê tàu và một thanh tra giao thông đường sông đã bị bắt, chờ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tàu Bulgaria dài 79 mét, được sản xuất vào năm 1955, được tu sửa lần cuối cách đây 30 năm. Theo báo cáo mới nhất, trong tổng số 209 người có mặt trên con tàu, 113 người đã thiệt mạng và 79 người khác may mắn được cứu thoát, các nạn nhân còn lại, hiện vẫn đang mất tích. Các nhân viên cứu hộ đã kết thúc công việc tìm kiếm tàu gặp nạn vào hôm nay (15/7) và con tàu này sẽ được vớt lên cạn vào cuối tuần này.

Vô Thường(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn