Manh mối gây tranh cãi trong vụ đánh bom ở Mumbai

Thế giớiThứ Sáu, 15/07/2011 02:29:00 +07:00

(VTC News) - Nhóm phiến quân Indian Mujahideen có thể là chủ mưu gây ra 3 vụ đánh bom tại trung tâm tài chính Mumbai (Ấn Độ) khiến 21 người thiệt mạng hôm 13/7.

(VTC News) - Nhóm phiến quân Indian Mujahideen có thể là chủ mưu gây ra 3 vụ đánh bom tại trung tâm tài chính Mumbai (Ấn Độ) khiến 21 người thiệt mạng hôm 13/7.

Các phương tiện truyền thông Ấn Độ vừa đưa tin, xu hướng của các cuộc tấn công thường xảy ra vào ngày 13 và ngày 26 của tháng. Do vậy, vào ngày 26 tới đây, Ấn Độ có thể sẽ lại phải hứng chịu một trận mưa bom nữa. Không chỉ thế, trong ngày 13 vừa qua, đã xảy ra ít nhất 4 cuộc tấn công, trong đó bao gồm 3 vụ nổ ở Mumbai.

Mặc dù hiện tại chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm và các nhà điều tra cũng từ chối tiết lộ suy đoán của họ về kẻ đứng sau vụ đánh bom vào hôm thứ 4 vừa qua ở trung tâm tài chính Mumbai, tuy nhiên, người ta cho rằng nhóm phiến quân Indian Mujahideen dẫn đầu danh sách nghi ngờ sau vụ việc này.

Hiện trường một trong ba vụ nổ ở Mumbai hôm 13/7 vừa qua. 

3 vụ đánh bom vừa qua có vẻ giống với các mô hình đã được thiết lập từ các cuộc tấn công trước đó mà Indian Mujahideen từng tuyên bố chịu trách nhiệm. Ông Chidambaram vào hôm qua đã xác nhận, chất nổ được sử dụng ở Mumbai là Ammonium Nitrate – một hợp chất phổ biến trong các loại phân bón có hàm lượng nitơ cao.

Ammonium nitrate cũng từng được sử dụng trong 5 vụ nổ có cường độ nhẹ ở New Delhi vào ngày 13/9/2008 và trong một vụ nổ tại thủ đô nước này vào ngày 27/9/2008. Nhóm Indian Mujahideen đã từng nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ nổ xảy ra ở New Delhi trên, cũng như một số cuộc tấn công khác ở nhiều thành phố của Ấn Độ từ năm 2007.

Quay trở lại với các vụ nổ vào hôm thứ 4 vừa qua, nếu đem so sánh, có thể thấy, các vụ tấn công trước đây thường sử dụng bom với lượng ammonium nitrate thấp hơn và chúng thường được kích nổ tại các khu vui chơi công cộng hoặc trong các chợ đông người để đạt được hiệu quả tối đa. Tuy nhiên, trong 3 vụ nổ vừa qua, địa điểm đã được thay đổi.

Các nhà chức trách hiện đang lần theo các dấu vết bọn tấn công để lại tại hiện trường. 

Điều đáng nói là ở các cuộc tấn công trước, Indian Mujahideen đã mau chóng nhận trách nhiệm ngay sau đó, còn lần này, họ chưa thấy có động tĩnh gì trong khi các vụ nổ trên xảy đến khoảng một tuần sau khi hai đối tượng bị nghi ngờ là người của Indian Mujahideen bị cảnh sát bắt giữ tại ngoại ô của thành phố.

Chỉ vài giờ sau khi thư ký ngành công nghiệp quốc phòng R.K. Singh tuyên bố một mạch điện đã được tìm thấy trong một thi thể được phục hồi từ hiện trường một vụ nổ ở Mumbai, Bộ trưởng An ninh Nội địa Ấn Độ U.K. Bansal cũng nhấn mạnh không thể ngoại trừ khả năng về một vụ đánh bom tự sát. 

Phát biểu trước báo giới ở Delhi, ông Bansal nhấn mạnh vẫn còn quá sớm để kết luận đây là một vụ đánh bom tự sát. Theo ông Bansal, hầu hết các thi thể đã được nhận dạng và họ đang lần theo các dấu vết còn lại tại hiện trường để tìm ra hung thủ. Ông Bansal nói thêm: "Không có sự nghi ngờ đặc biệt nào cả. Tất cả các nhóm thù địch đều bị nghi ngờ. Những kẻ bị nghi là người của Indian Mujahideen, mới bị bắt gần đây hiện đang bị thẩm vấn. Hiện tại, chưa có đủ chứng cứ để chứng minh rằng các vụ đánh bom ở Mumbai có liên quan tới tội phạm xuyên biên giới".

Nhiều khả năng vụ việc do nhóm phiến quân Indian Mujahideen gây ra. 

Trong khi đó, Thủ hiến bang Maharashtra, Prithviraj Chavan cho hay: "Một cảnh quay quan trọng đã được phục hồi từ hiện trường các vụ nổ trên". Theo đó, có ba kẻ khả nghi cứ "lượn lờ" trong khu vực Opera House suốt một giờ đồng hồ và họ chẳng tỏ ra quen biết nhau.

Theo một số nguồn tin, hai kẻ bị tình nghi là người của Indian Mujahideen, trong quá trình thẩm vấn gần đây, đã ám chỉ tới một kế hoạch thực hiện hàng loạt vụ nổ. Một số tờ báo khác đưa tin, theo hai tên khủng bố có tên Mohammed Mobin Abdul Shakoor Khan alias Irfan và Ayub Raja Amin Shaikh này, họ không chỉ dự định tấn công Mumbai, mà Gujarat cũng chuẩn bị trở thành mục tiêu tiếp theo.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ P Chidambaram tuyên bố chính phủ nước này sẽ xem xét "tất cả các nhóm thù địch có thể, và điều tra xem liệu họ có đứng sau 3 vụ nổ vào hôm 13/7 hay không". Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau 3 vụ nổ làm rung chuyển 3 khu vực đông dân cư ở Mumbai kể trên, nhiều người đã cho rằng kẻ chủ mưu là nhóm phiến quân Indian Mujahideen – những kẻ đã từng có cuộc tấn công tương tự cách đây 3 năm.

Đã có 21 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau 3 vụ nổ bom xảy ra gần như đồng thời tại Mumbai vào hôm 13/7 vừa qua. 

Cục tình báo Ấn Độ cho hay nhóm này được tạo thành từ các thành viên trẻ tuổi, những người Hồi giáo bất mãn trên khắp cả nước. Người ta cho rằng Indian Mujahideen là một nhánh quân trong Phong trào sinh viên Hồi giáo Ấn Độ, một tổ chức trẻ được hình thành tại thị trấn Aligarh, ở Uttar Pradesh vào năm 1977. Nhóm thường được biết đến với tên gọi Simi này từng tuyên bố họ bác bỏ Hiến pháp của Ấn Độ và ủng hộ các hoạt động quân sự của người Hồi giáo.

Ngay sau các cuộc tấn công vào hôm 11/9, chính phủ Ấn Độ đã cấm Simi hoạt động. Tuy nhiên, giả thiết Indian Mujahideen và Simi có liên quan tới nhau vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi. Một số nhà quan sát của Ấn Độ cho rằng Indian Mujahideen có thể có dính líu tới Pakistan.

Christine Fair, một học giả nghiên cứu về vấn đề an ninh của trường đại học Georgetown ở Washington (Mỹ), từng viết trong một ấn phẩm được xuất bản vào tháng 1/2010 như sau: "Thực ra nhóm Indian Mujahideen không tồn tại mà đó là một nỗ lực của Cơ quan Tình báo Liên quân – một cơ quan tình báo ở nước ngoài của Pakistan nhằm cho thấy Ấn Độ sẽ phải đối mặt với các hoạt động tấn công của các nhóm phiến quân có trụ sở ở Pakistan".

Vô Thường(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn