Tiết lộ hàng loạt âm mưu khủng bố do Bin Laden đầu sỏ

Thế giớiThứ Sáu, 15/07/2011 07:17:00 +07:00

(VTC News) - Các chuyên gia của chính phủ Mỹ cho hay, vụ khủng bố đẫm máu vào hệ thống tàu điện ngầm ở London năm 2005 có sự chỉ huy của Bin Laden.

(VTC News) - Các chuyên gia của chính phủ Mỹ cho hay, vụ khủng bố đẫm máu vào hệ thống tàu điện ngầm ở London ngày 7/7/2005 của al-Qaeda có sự chỉ huy của Bin Laden, cho dù thời gian này trùm khủng bố đang phải lẩn trốn; và đây cũng là vụ khủng bố thành công cuối cùng mà Bin Laden góp mặt.

Một số quan chức an ninh của Mỹ cho biết, các bằng chứng mà lực lượng SEALs thu được tại Abbotabad, Pakistan nơi Bin Laden bị tiêu diệt hồi 2/5 vừa rồi cũng cho thấy, trùm khủng bố đã biết âm mưu khủng bố nhằm vào London và các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương của Mỹ năm 2006.

Đồng thời, một quan chức thuộc chính phủ Mỹ yêu cầu giấu tên vì lí do an toàn cũng nói với hãng tin Reuters:
"Bin Laden là một người nắm rõ mọi chi tiết của các âm mưu khủng bố bao gồm tấn công các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương năm 2006 và vụ đánh bom tàu điện ngầm London ngày 7/7/2005, có đủ bằng chứng để kết luận rằng Bin Laden đã tham gia từ khi các âm mưu mới được lên kế hoạch."

Vụ khủng bố ngày 7/7/2005 vào hệ thống tàu điện ngầm của London làm 52 người chết và khoảng 700 người bị thương 

Với những chứng cứ thu được, họ tự tin khẳng định rằng trong các âm mưu khủng bố vào những năm 2005 - 2006, Bin Laden đã có liên lạc mật thiết với các chiến binh của al-Qaeda. Người ta tin rằng mọi âm mưu Bin Laden đều nắm rõ từ khi còn trong giai đoạn chuẩn bị. Điều đó đồng nghĩa với việc dù bị truy lùng gắt gao trên phạm vi toàn thế giới, trùm khủng bố vẫn liên lạc với các tay chân cấp dưới của mình.

Vụ khủng bố đẫm máu ngày 7/7/2005 của al-Qaeda nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm của London làm hàng trăm người chết và bị thương được xem như âm mưu khủng bố thành công cuối cùng có sự tham gia của Bin Laden.

Theo một cuộc điều tra do chính phủ Anh thực hiện với sự giúp đỡ của một số đồng minh phương Tây, những vụ khủng bố vào khoảng thời gian 2005-2006 đều có sự tham gia của các nhân vật al-Qaeda sừng sỏ. Các bằng chứng cho thấy, kẻ được xem là chủ mưu vụ tấn công hệ thống tàu điện London ngày 7/7/2005 Mohammat Sidique Khan đã cùng với tay chân của mình đến Pakistan để luyện tập trước đó.

Hình ảnh 4 kẻ đánh bom xâm nhập vào hệ thống tàu điện ngầm thu được từ camera an ninh 

Sau vụ tấn công này al-Qaeda đã có những kế hoạch khủng bố nhằm vào hệ thống giao thông London và những chuyến bay xuyên Đại Tây Dương của Mỹ vào năm 2006 hay hệ thống tàu điện New York năm 2009 tuy nhiên đều bị lực lượng an ninh phát hiện và ngăn chặn.

Kể từ khi Bin Laden bị tiêu diệt, các quan chức an ninh Mỹ cho hay họ cũng đã có các bằng chứng về một âm mưu tấn công châu Âu năm ngoái - tuy nhiên, đây mới là một dự định, chứ chưa có kế hoạch cụ thể. Mục tiêu nhắm đến của lực lượng khủng bố có thể là Đức, Pháp và Anh; với hình thức tương tự như vụ tấn công của nhóm khủng người Pakistan tại Mumbai, Ấn độ vào tháng 11/2008.

Đây là lí do mà trong cuối tháng 9 tới, các cảnh báo dành cho khách du lịch châu Âu và cơ quan chính phủ Mỹ sẽ được ban hành.

Tùng Đinh
(Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn