Gaddafi tuyên bố sẽ tấn công châu Âu để đòi nợ máu

Thế giớiThứ Bảy, 09/07/2011 03:12:00 +07:00

(VTC News) - Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vào hôm qua (8/7) đã tuyên bố rằng ông sẽ cử hàng trăm binh lính tới châu Âu, mở các cuộc tấn công để trả thù.

(VTC News) - Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vào hôm qua (8/7) đã tuyên bố rằng ông sẽ cử hàng trăm binh lính tới châu Âu để mở các cuộc tấn công ở đây nhằm trả thù chiến dịch không kích của NATO.

Trong một bài phát biểu được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia, trước đám đông phải đến 50 nghìn người tụ tập ở Sabha, nơi cách thủ đô Tripoli khoảng 500 dặm về phía Nam, nhà lãnh đạo Libya này đã nói: "Hàng trăm người Libya sẽ tử vì đạo ở châu Âu" và rằng NATO sẽ phải hối hận khi "cuộc chiến lan sang cả châu Âu".

Lời đe doạ trên được đưa ra sau khi những người ủng hộ ông phải chịu nhiều thương vong trong một cuộc không kích dữ dội mới đây nhất được thực hiện bởi các máy bay của NATO. Đây không phải là lần đầu tiên Gaddafi đe doạ sẽ tấn công toàn châu Âu để "trả thù".

Ông Gaddafi chuẩn bị ra lệnh tấn công châu Âu để trả thù.  
Ông Gaddafi đã cam kết sẽ sử dụng nguyên tắc "ăn miếng trả miếng" để đối phó với NATO, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng ông và những người ủng hộ đã sẵn sàng để "tử vì đạo và chiến đấu cho đến hơi thở cuối cùng".

Cũng theo nhà lãnh đạo kì cựu này, quần đảo Canary, Sicily, các hòn đảo ở Địa Trung Hải khác, và Andalusia (ở miền Nam Tây Ban Nha) là những vùng đất cần được giải phóng. Ông Gaddafi khẳng định: "Nhân dân Libya chẳng có vấn đề nào cả, chỉ có các cường quốc thực dân kia mới có vấn đề. Họ muốn kiểm soát dầu của chúng ta. Họ đang ghen tị bởi vì Chúa đã ban cho chúng ta món quà quý báu – dầu mỏ. Chúng ta không sợ họ. Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc chống lại họ, trở thành những người tử vì đạo và chiến đấu tới hơi thở cuối cùng".

Phiến quân nổi dậy đang được sự hậu thuẫn lớn từ các nước phương Tây. 
Sau nhiều tuần bế tắc, phiến quân nổi dậy trong những ngày gần đây đang bắt đầu tấn công theo hai hướng, nhằm tăng thêm hi vọng về việc các lực lượng này có thể giành lại thế thượng phong trong chiến dịch lật đổ Muammar Gaddafi của mình. Một mặt, họ tấn công vào thành phố lớn thứ 3 Libya, Misurata ở phía đông của thủ đô Tripoli. Mặt khác, họ tấn công trực tiếp vào thủ đô của nước này để làm suy yếu lực lượng của quân đội chính phủ với sự hậu thuẫn của NATO từ các cuộc không kích dữ dội.


Ông Mohamed Jernaz, một lãnh đạo của phiến quân nổi dậy ở Nalut nhận định: "Vấn đề là việc nã pháo bừa bãi. Hiện tại, có sự thâm hụt lớn trong kho vũ khí của chúng tôi. Thêm vào đó, một vài tài xế xe tải đã từ chối đi vào trong khu vực này".

Libya đã và đang bị rung chuyển dữ dội bởi cuộc giao tranh khốc liệt giữa những lực lượng ủng hộ và chống đối ông Gaddafi kể từ giữa tháng 2 đến nay. Các hoạt động quân sự quốc tế ở Libya được thực hiện kể từ ngày 19/3 sau một nghị quyết của Liên Hợp Quốc trong đó cho phép các quốc gia "sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ người dân nước này khỏi các cuộc tấn công của quân đội chính phủ. Chiến dịch này sẽ kéo dài tới cuối tháng 9 tới.

Vô Thường(tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn