Hàn Quốc có thể chi 29 tỷ USD cho quốc phòng

Thế giớiThứ Sáu, 08/07/2011 04:29:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang đệ trình báo cáo tăng nguồn ngân sách quốc phòng trong năm tới để tăng cường khả năng chiến đấu.

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ đã yêu cầu chính phủ tăng nguồn ngân sách quốc phòng trong năm tới để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho binh lính và củng cố an ninh tuyến đảo giáp biên giới Bắc Triều Tiên.

Hôm nay (8/7), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, cơ quan này đang kêu gọi nguồn ngân sách quốc phòng lên tới 33,5 nghìn tỷ won (29,1 tỷ USD)  vào năm 2012, tăng 6,6% từ năm nay.

Báo cáo cho biết: “Yêu cầu của chúng tôi là tập trung chính vào việc xây dựng lực lượng quân đội sẵn sàng chiến đấu và có thể giành chiến thắng ngay lập tức. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng cải thiện phúc lợi cho các binh sĩ, khích lệ tinh thần họ và để tiếp tục thúc đẩy cải cách quốc phòng”.

Binh lính Hàn Quốc tham gia trong một cuộc tập trận quân sự trên bãi biển Malipo 

Trong tổng số nguồn ngân sách quốc phòng đã được chi, 4,3 nghìn tỷ won đã được phân bổ để tăng cường phòng thủ trên các hòn đảo gần biên giới vùng biển tranh chấp Hoàng Hải sau hai sự cố hồi năm ngoái; bao gồm vụ Hàn Quốc cáo buộc miền Bắc phóng ngư lôi tấn công tàu hải quân Cheonan của nước này làm 46 lính thủy thiệt mạng hồi tháng 3 mà Bắc Triều Tiên đã bác bỏ và vụ Bình Nhưỡng nã đạn pháo vào một hòn đảo của miền Nam làm 4 người thiệt mạng hồi tháng 12. Từ đó, căng thẳng trong quan hệ liên Triều đã lên đến mức trầm trọng.

Khoảng 3,5 nghìn tỷ won đã được phân bổ để cải thiện phúc lợi cho phần lớn binh lính nghĩa vụ và một phần trong số đó sẽ được sử dụng để cải thiện chất lượng y tế và cải tiến doanh trại quân đội. Bộ Quốc phòng nước này cũng dành 1,9 nghìn tỷ won để chuẩn bị cho năm 2015, sau khi Hàn Quốc giành quyền kiểm soát quân đội từ Mỹ.

Hiện có khoảng 28.500 binh lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Phương Mai (Theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn