Philippines thúc đẩy đối thoại song phương với Bắc Kinh

Thế giớiThứ Sáu, 08/07/2011 09:16:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario đã đến Bắc Kinh vào hôm qua (7/7) để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì.

(VTC News) - Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario đã đến Bắc Kinh vào hôm qua (7/7) để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì nhằm bàn về việc xử lý các vấn đề quan hệ song phương giữa lúc căng thẳng trên biển Đông đang gia tăng.

Ông Del Rosario đã đến Bắc Kinh vào hôm qua sau lời mời của người đồng cấp Dương Khiết Trì nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Aquino đến Trung Quốc. Theo Bộ Ngoại giao Phippines (DFA), ông Del Rosario cũng sẽ có cuộc họp với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, ông Del Rosario sẽ thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì về việc “tăng cường trao đổi cấp cao, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, xử lý đúng đắn các vấn đề cụ thể trong quan hệ song phương, cùng nhau thúc đẩy hợp tác khu vực Đông Á và các chủ đề khác”.

Cuộc gặp diễn ra giữa lúc căng thẳng về tranh chấp biển Đông giữa hai nước đang leo thang. Mới đây, Philippines đã cấm một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tham gia các cuộc họp song phương do có hành vi “thô lỗ” liên quan đến vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở quần đảo Trường Sa.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Del Rosario  

Theo dự kiến, ông Del Rosario sẽ bàn về loạt chủ đề bao gồm: thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, hợp tác quốc phòng, giáo dục, khoa học và công nghệ, quan hệ giữa con với con người và hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia.

Ông Del Rosario cho biết, ông “hy vọng sẽ thảo luận về vấn đề biển Đông mặc dù vấn đề này không nằm trong dự kiến bàn thảo giữa hai nước”.

Phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) Miguel Rodriguez cho biết, chuyến thăm của Ngoại trưởng Del Rosario tới Trung Quốc có thể giúp xoa dịu những căng thẳng trong khu vực tranh chấp trên biển Đông. Ông Rodriguez cũng cho biết, Philippines và Trung Quốc có thể giúp duy trì sự ổn định trong khu vực thông qua tăng cường minh bạch hóa thông tin. Ông khẳng định trao đổi thông tin, cởi mở và minh bạch là điều cần thiết để đạt được mục tiêu này.

Căng thẳng trên biển Đông đã leo thang những tuần gần đây. Trong vụ việc mới nhất, lực lượng Hải quân Philippines cho biết, một máy bay “nước lạ” đã quấy nhiễu tàu cá Philippines ở khu vực quần đảo Trường Sa đang tranh chấp tại Biển Đông.

Mới đây, Philippines đã tuyên bố sẽ cấp phép nhiều hơn cho các công ty tư nhân tìm kiếm dầu và khí tự nhiên ở biển Đông cho dù đang có tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc.

Phương Mai (Theo Philstar)

Bình luận