Phi cơ NATO yểm hộ phe đối lập dội pháo cửa ngõ Tripoli

Thế giớiThứ Năm, 07/07/2011 01:10:00 +07:00

(VTC News) - Dưới sự yểm hộ của chiến cơ NATO, phe đối lập Libya đã phát động cuộc tấn công dữ dội nhằm vào cửa ngõ thủ đô Libya Tripoli.

(VTC News) – Hôm qua (6/7) theo giờ địa phương, dưới sự yểm hộ trên không của chiến đấu cơ NATO, phe đối lập Libya đã phát động cuộc tấn công dữ dội nhằm vào cửa ngõ thủ đô Libya, cách Tripoli chỉ 50 km.

Cuộc chiến giằng co áp sát Tripoli

Ngày 6/7, tiếng súng tại khu vực Gualish phía tây nam thủ đô Libya Tripoli nổ ra không ngớt. Phiến quân nổi dậy Libya tập trung hỏa lực tấn công cứ điểm quân sự của chính quyền địa phương. Khu vực Gualish chỉ cách thủ đô Tripoli hơn 50 km, là cửa ngõ đi vào Tripoli. Một chỉ huy phe đối lập tuyên bố với báo giới: “Quân đội phe đối lập phối hợp với quân đội NATO: trên không, chiến đấu cơ NATO không kích quân đội lãnh đạo Libya Gaddafi, còn dưới mặt đất, phe đối lập tấn công thủ đô Tripoli”.

Chỉ huy này đặc biệt nhấn mạnh rằng: “Trước khi phát động cuộc tấn công, chúng tôi (phe đối lập Libya) luôn chờ đợi, sau khi được sự đồng ý từ phía NATO vào sáng ngày hôm nay (ngày 6/7), cuộc tấn công mới được bắt đầu”.

Quân đội phe đối lập Libya tấn công cửa ngõ thủ đô Tripoli 

Theo truyền thông đưa tin, ngày 6/7, hai bên đọ súng hết sức dữ dội. Đầu tiên, phe đối lập tấn công tiến lên 3 km, sau lại phải rút lại do gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ của quân đội chính phủ.

"Cục diện chiến tranh rất nhanh sẽ thay đổi"

Khi hai bên đọ súng, chiến đấu cơ NATO có bay đến chiến trường nhưng không phát động không kích tại đây, mà tại khu vực Gharyan phía nam thủ đô Tripoli.

Phát ngôn viên NATO cho biết: “Cuộc không kích ngày 6 đã phá hủy 4 xe tăng và 2 xe bọc thép của quân đội chính phủ. Tỉnh Gharyan cũng là một địa điểm quan trọng của chiến lược, là con đường quan trọng đi vào thủ đô Tripoli, là điểm mấu chốt tại khu vực Gualish nối liền trận đọ súng quyết liệt giữa quân đội chính phủ và phe đối lập'".

Phe đối lập rất nhanh sẽ chiếm được Tripoli?

Phát ngôn viên phe đối lập Libya Omar Barney cho biết, ông tin tưởng rằng quân đội phe đối lập cuối cùng sẽ giành được thủ đô Tripoli. Ông nhấn mạnh: "Hai ngày sau, lực lượng cách mạng sẽ cho thấy đáp án, cục diện chiến tranh tại tiền tuyến rất nhanh sẽ thay đổi”.

Giới quan sát chỉ ra, phe đối lập Libya sở dĩ tăng cường tấn công đối với quân đội chính phủ tại khu vực gần thủ đô, nguyên nhân chủ yếu là Pháp đã cung cấp cho họ nhưng thiết bị vũ khí cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Longuet “Phe đối lập Libya đã có thể tự tổ chức quân đội tự vệ, hành động cung cấp vũ khí của Pháp đã không cần thiết". 

Tuy nhiên, trước khi phe đối lập tấn công cửa ngõ vào Tripoli một ngày, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Gerard Longuet cho biết: “Xét thấy phe đối lập Libya đã có thể tự tổ chức quân đội tự vệ, hành động cung cấp vũ khí của Pháp cho phe đối lập đã không cần thiết".

Trước đó, hành động cung cấp vũ khí cho phe đối lập Libya của Pháp đã bị Nga phê bình mạnh mẽ.

Sáng Nguyễn(Theo Sina)

Bình luận
vtcnews.vn