Mỹ điều tra vụ tra tấn đến chết tù nhân của CIA

Thế giớiThứ Sáu, 01/07/2011 02:52:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền Mỹ cho biết sẽ mở một cuộc điều tra về cái chết của hai tù nhân bị giam giữ tại nhà tù CIA ở Iraq và Afghanistan vào năm 2002 và 2003.

(VTC News) - Chính quyền Mỹ cho biết sẽ mở một cuộc điều tra về cái chết của hai tù nhân bị giam giữ tại nhà tù CIA ở Iraq và Afghanistan vào năm 2002 và 2003.

Báo cáo cho biết, tù nhân Gul Rahman bị chết vào tháng 11/2002 tại một nhà tù của CIA ở Afghanistan, còn al-Jamadi Manadel chết tại nhà tù Abu Ghraib, Iraq vào năm 2003.

Tổng chưởng lý Eric Holder đã chấp nhận đề xuất này. Tuy nhiên, ông Holder cho biết, sẽ không có ai bị truy tố trong cuộc điều tra được tiến hành đối với 101 trường hợp kể từ vụ tấn công khủng bố 11/9.

Tổng chưởng lý Holder 

Thông báo của ông Holder được đưa ra vào hôm qua (30/6), hơn 3 năm sau khi người tiền nhiệm của ông, Michael Mukasey, chỉ thị luật sư Bộ Tư pháp John Durham điều tra một báo cáo cho rằng cuốn băng quay cảnh các cuộc thẩm vấn tù nhân của CIA đã bị hủy.

Tháng 8/2009, ông Holder đã mở rộng cuộc điều tra sau khi có báo cáo cáo buộc các tù nhân của CIA bị ngược đãi.

Theo thông tin từ các quan chức liên quan, Rahman, tù nhân được giới chức CIA miêu tả có mối liên hệ với lực lượng Taliban tại Afghanistan và tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda, đã chết vào tháng 11/2002 sau khi bị “ướp đá” (cùm chặt vào một bức tường xi măng lạnh) tại nhà tù CIA, phía bắc Kabul.

Còn Al-Jamadi được cho là đã chết tại nhà tù Abu Ghraib sau khi bị nhân viên thẩm vấn đánh đến chết vào năm 2003.

Thẩm vấn bằng hình thức dội nước (hình minh họa) 

Theo báo cáo ban đầu, ông Durham đã xem xét các nhân viên CIA có sử dụng biện pháp thẩm vấn tù nhân trái phép và CIA có dính líu đến vụ thẩm vấn 101 tù nhân sau cuộc tấn công khủng bố 11/9/2001 hay không.

Phóng viên BBC Paul Adams tại Washington cho biết, chính quyền Obama ban đầu đã tuyên bố không có ý định truy tố bất cứ ai vi phạm trong vụ việc này.  

Dưới thời cựu Tổng thống George Bush, các hình thức thẩm vấn tù nhân bao gồm những biện pháp "kỹ thuật", trong đó có hình thức dội nước (waterboarding) đã được sử dụng. Ngày này, biện pháp này được xem là một hình thức tra tấn.


Phương Mai
(Theo BBC)


Bình luận
vtcnews.vn