TT Hugo Chavez tiết lộ chuyện sang Cuba chữa ung thư

Thế giớiThứ Sáu, 01/07/2011 01:08:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa tiết lộ, ông đã trải qua 1 ca phẫu thuật cắt bỏ khối u và hiện đang trong quá trình hồi phục tại Cuba.

(VTC News) - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa tiết lộ ông đã trải qua một ca phẫu thuật nhằm cắt bỏ một khối u ung thư và hiện đang trong quá trình hồi phục tại Cuba.

Thông tin trên là nội dung chính trong trong bài phát biểu đầu tiên của Hugo Chavez kể từ khi ông có chuyến bay tới Cuba để điều trị. Từ lúc ông Hugo rời Venezuela cách đây 3 tuần đến nay, rộ lên nhiều tin đồn khác nhau về tình trạng sức khoẻ của ông, nhất là khi các quan chức Venezuela tiết lộ ông Chavez từng phải phẫu thuật để cắt bỏ khối áp xe xung chương chậu tại Cuba.

Đáp lại những lời đồn thổi, Tổng thống Venezuela vừa chính thức cho biết ông quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc chiến với những căn bệnh như vậy và hiện giờ, ông đang trong quá trình "hồi phục hoàn toàn". Sự vắng mặt của ông đã khiến Venezuela phải hoãn tổ chức một hội nghị giữa các nước trong khu vực vào hôm thứ 4 vừa qua.

Phóng viên Sarah Grainger của BBC ở Caracas cho hay, trông ông Chavez gầy hơn rất nhiều so với lần cuối cùng ông có mặt tại quốc gia này và ông cũng đã lên tiếng xác nhận điều mà nhiều người đặt nghi vấn: Tình trạng sức khoẻ của ông nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những chẩn đoán ban đầu.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang trong quá trình hồi phục hoàn toàn? 

Trong lúc phát biểu, ông Chavez thừa nhận ông đã mắc phải một "lỗi cơ bản" là không chăm sóc chính bản thân mình. Nhà lãnh đạo Venezuala cho biết thêm, chính cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro là người đầu tiên nhận xét rằng trông ông không được khoẻ khi ông có chuyến thăm cấp nhà nước tới Havana.


Ông Chavez kể lại, ông đã được phẫu thuật để cắt bỏ khối áp xe khung xương chậu lần đầu tiên vào hôm 10/6, đúng như những gì các quan chức ở đây đã thông báo tới người dân Venezuela.

Tuy nhiên, trong quá trình hồi phục sau khi phẫu thuật, các xét nghiệm lại cho thấy có sự tồn tại của một khối u với các tế bào ung thư trong cơ thể của ông; do đó, các bác sĩ buộc phải thực hiện tiếp một ca phẫu thuật khác.

Theo ông Chavez, cuộc phẫu thuật đã thành công, hiện tình trạng sức khoẻ của ông đang tiến triển rất tốt, tuy nhiên chưa đề cập tới ngày trở về Venezuela. Phóng viên thường trú của BBC ở Venezuela cho hay, mọi người đều hi vọng ông sẽ trở về đất nước của mình vào đúng hôm thứ 3 tuần tới nhân dịp kỉ niệm 200 năm ngày Quốc khánh.

Bài phát biểu trên được phát sóng trên kênh truyền hình của khu vực Mỹ Latin (Telesur) vào hôm qua (30/6). Hiện vẫn chưa rõ thời điểm chính xác đoạn băng được ghi lại, nhưng chú thích trên màn hình cho thấy ông Chavez đã phát biểu như vậy tại Cuba.

Kiều Vui(theo BBC)



Bình luận
vtcnews.vn