Pháp bị nghi "đi đêm" với Taliban để chuộc 2 nhà báo

Thế giớiThứ Bảy, 02/07/2011 05:54:00 +07:00

(VTC News) - Hai phóng viên Pháp đã được thả tự do và trở về nước sau 18 tháng bị Taliban bắt giữ tại Afghanistan.

(VTC News) - Hai phóng viên Pháp Herve Ghesquiere và Stephane Taponier bị phiến quân Taliban bắt làm con tin đã được thả tự do sau 18 tháng giam giữ và trở về nước hôm 30/6.

Lực lượng Taliban khẳng định, một số thành viên của họ cũng đã được thả tự do trong khi chính phủ Afghanistan phủ nhận có sự trao đổi tù nhân trong vụ việc này. Chính phủ Pháp cũng bác bỏ việc các công dân của họ được cứu thoát nhờ tiền chuộc.

Giới chức Pháp đã giữ im lặng về lý do các công dân của họ được thả tự do sau những cuộc đàm phán dài ngày, nhưng nạn nhân Ghesquiere cho biết Taliban đã được hứa hẹn sẽ nhận được “tiền và trao đổi ít nhất hai tù nhân”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid tuyên bố rằng, chính phủ Pháp đã cố gắng cứu thoát các nhà báo thông qua việc sử dụng vũ lực... nhưng những nỗ lực của họ đã vô ích. Cuối cùng, Pháp buộc phải chấp nhận các điều kiện mà Taliban đưa ra và đồng ý trao đổi tù nhân.

Hai nhà báo Pháp: Stephane Taponier (trái) và Herve Ghesquiere 

Phóng viên truyền hình Herve Ghesquiere từ chối bình luận về chi tiết này, trong khi nhà quay phim Stephane Taponier cho biết được thả tự do sau 18 tháng bị giam cầm.

Ông Ghesquiere cho hay, cả hai người đều khỏe mạnh. “Chúng tôi không bị dọa giết và cũng không hề bị đánh đập”, ông nói.


Hai người Pháp này làm việc cho kênh France-3 trực thuộc đài truyền hình quốc gia Pháp, bị bắt vào ngày 30/12/2009 tại Kapisa, cách thủ đô Kabul 60 km. Họ là những người phương Tây bị bắt làm con tin lâu nhất tại Afghanistan.

Phóng viên Ghesquiere cho biết thêm: “Chúng tôi đã bị giam cùng nhau khoảng 3 tháng rưỡi, sau đó bị tách ra trong 8 tháng tiếp theo... từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 12 năm ngoái. Thật sự khó khăn khi bị giam giữ cô lập trong một phòng giam chỉ rộng 12 mét vuông”.

Nhà báo này còn tiết lộ thêm, ông nghe BBC gần như hàng ngày, và đó là mối liên hệ duy nhất giữa phòng giam của ông với thế giới bên ngoài.

Phương Mai (Theo BBC)


Bình luận
vtcnews.vn