Diễn biến mới nhất chiến sự ở Libya

Thế giớiThứ Sáu, 03/06/2011 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Không quân NATO rạng sáng nay đã tổ chức không kích vào thủ đô Libya và các vùng ở miền Tây nước này

(VTC News) - Đợt không kích đêm hôm qua rạng sáng ngày hôm nay của NATO nhắm vào thủ đô của Libya và các vùng ở miền Tây,  trong khi lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi đã nã pháo vào các vị trí phiến quân ở những tuyến đường phía đông.

Một quan chức chính phủ Lybia cho biết cuộc tấn công của NATO vào Al-Aziziya, thành phố cách Tripoli 55 km về phía tây, đã nhắm trúng vào một trụ sở cảnh sát và cướp đi sinh mạng của 2 nhân viên an ninh. Theo một nguồn tin không chính thức thì thị trấn Hirra và khu vực Twaisha cũng nằm trong vùng chịu ảnh hưởng.
Theo CNN thì những nhân viên của họ đã nghe thấy có ít nhất 10 vụ nổ từ trước nửa đêm.

Không quân NATO tiếp tục tấn công vào thủ đô Lybia 

Không lực NATO đánh mạnh vào Tripoli từ sau nửa đêm và đã có không dưới 4 tiếng nổ lớn ở trong thành phố. Theo các quan chức chính phủ Libya, hướng tấn công chính của NATO là chỗ đóng quân của một bộ lạc gần với doanh trại của Gadhafi ở Bab al-Aziziya. NATO trước đó đã gọi đến vị trí lưu trữ phương tiện cho các lực lượng của Gadhafi.

Các cuộc pháo kích gần Misrata, tuyến đầu của cuộc đụng độ giữa lực lượng ủng hộ chính phủ và phiến quân tìm cách lật đổ Gadhafi, theo những nhân chứng và nguồn tin y tế tại một bệnh viện tạm thời ở Dafniya  đã làm 1 người chết và 3 người bị thương.

Trước đó, một quan chức chính phủ Lybia cho biết cuộc không kích của NATO vào rạng sáng đã diễn ra ở Tajura, một khu vực lân cận Tripoli, và ở Sawani, phía nam Tripoli. Ngoài ra, nhiều tiếng nổ lớn đã được nghe thấy vào hôm thứ năm ở Benghazi, thành phố phía đông nơi phe đối lập đóng trụ sở chính.

Các cuộc không kích mới nhất của NATO diễn ra chỉ một ngày sau khi liên minh công bố quyết định gia hạn sứ mệnh của mình tại Libya lên thành 90 ngày. Đây được coi là sự tiếp tục của chiến dịch trước đó bắt đầu từ tháng Ba.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an ban hành vào tháng ba đã chấp thuận cho các quốc gia thành viên có quyền "dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ thường dân khỏi đe dọa tấn công trong nước, bao gồm cả Benghazi, ngọai trừ lực lượng chiếm đóng nước ngoài dưới mọi hình thức trên bất kỳ khu vực nào thuộc lãnh thổ Libya."

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phản đối Nghị quyết không ràng buộc

Tại Washington, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu vào thứ sáu để phê chuẩn một nghị quyết không ràng buộc rằng cần có nhiều thông tin hơn về các nhiệm vụ của Hoa Kỳ ở Lybia từ Tổng thống Barack Obama, cũng như các biện pháp riêng để Hoa Kỳ có thể rút NATO khỏi những hoạt động ở Libya.

Nghị quyết không ràng buộc được đề xuất nhằm tránh khả năng các biện pháp thu hồi có thể vượt qua và gây nên tình trạng khó xử cho chính phủ Hoa Kỳ và NATO.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates lại lên tiếng phản đối các biện pháp thu hồi. Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết: “Bộ trưởng Gates tin rằng đối với Hoa Kỳ, một khi đã cam kết cho hoạt động của NATO thì việc đơn phương từ bỏ ý định đó sẽ để lại nguy hiểm rất lớn, hậu quả dài hạn”

Chính phủ Libya đã cáo buộc NATO giết chết hàng trăm thường dân và làm bị thương hàng ngàn người khác trong hai tháng của vụ đánh bom để hỗ trợ một nghị quyết Liên hợp quốc - kêu gọi bảo vệ người dân Libya khỏi các lực lượng của Gadhafi.

Nhiều người Libya đang chạy trốn khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá và có đến 270 người tị nạn bị mất tích trên biển sau khi thuyền của họ gặp phải thời tiết xấu, theo nguồn tin từ Tunisia. Cũng theo nhóm bảo vệ bờ biển nước này thì họ đã giải cứu thành công một con thuyền đánh cá bị mất liên lạc từ tối thứ tư gần quần đảo Kerkennah. Con tàu này được cho là đã chở khoảng 800 người tị nạn từ Libya tới đảo Lampedusa, Italia.

Lampedusa, đảo gần nhất của Italia với châu Phi, bỗng chốc trở thành điểm đến lý tưởng cho hàng chục ngàn người tị nạn đang tìm cách vượt biên trái phép vào châu Âu. Còn nhớ hồi tháng hai, đã có tới hơn 30,000 dân di cư và người tị nạn từ Tunisia và Libya đã liều mình dấn thân vào một cuộc hành trình nguy hiểm để tới hòn đảo này.

Ở một diễn biến khác, cô sinh viên Eman al-Obeidy, người đã cáo buộc bị hãm hiếp bởi binh sĩ Lybia đã bị buộc phải trục xuất khỏi Qatar và gửi trả lại Benghazi, thành phố lớn thứ hai ở Lybia.

Dù trước đó cô sinh viên cao học ngành luật này đang chờ ngày được bắt đầu một cuộc sống mới và Văn phòng Liên Hợp Quốc của Cao ủy về người tị nạn đã chuẩn bị giấy tờ cho cô nhưng chính quyền Qatar đã bắt cô cùng gia đình tại một khách sạn ở thủ đô Doha, sau đó cho họ lên một máy bay quân sự từ sớm thứ năm.

Vài giờ trước khi bị trục xuất, al-Obeidy nói với CNN rằng lực lượng bảo vệ vũ trang đã được bố trí bên ngoài phòng của cô, ngăn chặn sự trợ giúp của đại diện các cơ quan tị nạn Liên Hiệp. Và theo tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch thì việc trục xuất như vậy là bất hợp pháp theo luật quốc tế.

Quân Hào

Bình luận
vtcnews.vn