"Sự ra đi của Gaddafi sẽ là kịch bản tồi tệ nhất"

Thế giớiThứ Tư, 01/06/2011 07:58:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Libya cáo buộc NATO đã giết và gây thương tích cho hàng ngàn người dân Libya; đồng thời phủ nhận thông tin Gaddafi chuẩn bị ra đi.

(VTC News) - Chính phủ Libya cho biết, các cuộc không kích của NATO đã giết chết hơn 700 dân thường nước này trong hơn 2 tháng qua, tính từ vụ ném bom đầu tiên hồi cuối tháng 3.

Truyền thông quốc gia Libya đưa tin, đêm qua (31/5), bốn vụ nổ lớn đã tiếp tục rung chuyển thủ đô Tripoli. Người ta nghe được tiếng máy bay qua lại, nhưng chưa xác định được mục tiêu bị không kích.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Tripoli, phát ngôn viên của chính phủ Libya Ibrahim Mossa cáo buộc NATO đã giết và gây thương tích cho hàng ngàn người dân Libya. Theo ông này, từ 19/3 đến 26/5, đã có 718 người dân thiệt mạng, 4067 người bị thương, 433 người trong số đó bị thương nghiêm trọng.

 Phát ngôn viên chính phủ Libya Ibrahim Mossa

Phát ngôn viên này cũng cho biết thêm, con số trên chưa bao gồm số thương vong của quân đội.

Tuy nhiên, khi được chất vấn về việc không đưa ra các bằng chứng cụ thể, ông này lý giải là vì các nạn nhân không tập trung quanh thủ đô Tripoli mà rải rác khắp đất nước.

Cũng trong cuộc họp báo này, ông Ibrahim đã phủ nhận thông tin về một chiến lược thoái lui được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Libya với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma.

"Sự ra đi của Gaddafi giống như chốt an toàn bị rút. Đó sẽ là kịch bản tồi tệ nhất dành cho Libya." - Ông này khẳng định.

Trong khi đó, phía NATO phủ nhận việc gây ra cái chết cho nhiều dân thường; đồng thời tiếp tục nhấn mạnh các cuộc không kích của họ là nhằm bảo vệ người dân Libya khỏi sự đe dọa của lực lượng thân Gaddafi.

Ở một diễn biến khác, văn phòng Tổng thống Zuma đã đưa ra tuyên bố cho biết ông sẽ không rời khỏi Libya bất chấp áp lực quốc tế gia tăng từng ngày.

 NATO tuyên bố không ngừng không kích cho đến khi Gaddafi ra đi

"Đại tá Gaddafi đã kêu gọi chấm dứt các vụ đánh bom để bắt đầu cuộc đối thoại mới ở Libya. Ông nhấn mạnh, dù khó khăn đến đâu, ông ấy cũng không nghĩ đến việc rời bỏ đất nước của mình." -
Tuyên bố nhấn mạnh.

Trái với thái độ ủng hộ lúc đầu đối với sự can thiệp của NATO, ông Zuma và Liên minh châu Phi giờ đây đang kêu gọi ngừng không kích và cho rằng NATO đã đi quá giới hạn so với nhiệm vụ được Liên Hợp Quốc ủy thác là bảo vệ dân thường Libya.

Trong khi đó, cả phiến quân lẫn NATO đều từ chối chấp thuận một lệnh ngừng bắn cho đến khi Đại tá Gaddafi chịu từ chức.

Hôm thứ Ba (31/5), trong chuyến thăm thành phố Benghazi, thành trì của phe nổi dậy tại miền Đông Libya, Ngoại trưởng Italy Franco Frattini tuyên bố, chế độ của Gaddafi đã cáo chung.

"Ông ta phải rời khỏi chức vị, rời khỏi đất nước. Tướng lĩnh đã bỏ rơi ông ta, quốc tế quay lưng với ông ta, các nhà lãnh đạo G8 không thừa nhận ông ta. Chẳng còn lý do gì để ông ta ở lại." - Ngoại trưởng Italy khẳng định trong cuộc họp báo chung với người phụ trách đối ngoại của phiến quân nổi dậy Ali al-Essawi.

Đ.L(Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn