Sau bê bối sex, Trung Quốc liệu có "thâu tóm" IMF?

Thế giớiThứ Tư, 18/05/2011 11:58:00 +07:00

(VTC News) - Nguyên Phó giám đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang giữ một vé triển vọng kế nhiệm ông Strauss-Kahn, người bị bắt giữ vì scandal sex.

(VTC News) – Trong bối cảnh Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn chịu áp lực buộc phải từ chức, thị trường tiền tệ và giới truyền thông bắt đầu suy đoán người kế nhiệm.Nguyên phó giám đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang giữ một tấm vé triển vọng.

Nhiệm kì của giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là 5 năm. Phân tích chỉ ra, những người thuộc thị trường tiền tệ và đưa ra quyết sách đều nhận định, Dominique Strauss-Kahn hoặc chủ động từ chức, hoặc bị IMF cách chức.

 Dominique Strauss-Kahn: "hoặc chủ động từ chức, hoặc bị cách chức"

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Áo Fei Kete Kahn đã thẳng thắn yêu cầu Dominique Strauss-Kahn từ chức.

Fei Kete tuyên bố: “Xem xét từ tình hình hiện nay, đơn xin bảo lãnh của Dominique Strauss-Kahn đã bị từ chối, bản thân Dominique Strauss-Kahn nhất định đã nghĩ chuyện đến sự việc này có hay không ảnh hưởng đến lợi ích của IMF”.

Từ khi IMF được thành lập năm 1947, vị trí giám đốc của IMF luôn do người của các quốc gia phương Tây đảm nhiệm. Giới truyền thông cho rằng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp, nguyên Giám đốc Ngân hàng Trung ương Đức, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức đều có thể kế nhiệm Dominique Strauss-Kahn.

Tuy nhiên, cũng có người nhận định, Châu Âu nên nhượng lại vị trí này cho người của những quốc gia mới trỗi dậy đảm nhận, ví dụ như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kì, Nam Phi, Mexico, …

Ngoài ra, trong một phân tích, hãng tin AP đã đưa cố vấn đặc biệt của IMF Chu Dân vào danh sách tiềm năng đảm nhận chức vụ giám đốc IMF.

Trước khi nhậm chức Cố vấn đặc biệt cho Giám đốc IMF vào tháng 2/2010, Chu Dân giữ chức Phó Giám đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, được bổ nhiệm quản lí các công việc quốc tế, nghiên cứu chính sách và hoạt động tín dụng.

Chu Dân đang cầm tấm vé triển vọng trong "cuộc đấu" giám đốc IMF

Chu Dân, Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Johns Hopkins, từng làm việc 6 năm tại Ngân hàng thế giới (WB). Khi bổ nhiệm Chu Dân vào năm ngoái, Strauss-Kahn cho biết, “Chu Dân sẽ mang lại những kinh nghiệm chính phủ và ngành tiền tệ phong phú cho tổ chức, tăng cường hơn nữa nhận thức của IMF đối với Châu Á và các quốc gia mới trỗi dậy”.

Sáng Nguyễn(Theo Chinanews)

Bình luận
vtcnews.vn