Bộ trưởng Quốc phòng Đức mất chức vì đạo văn

Thế giớiThứ Hai, 09/05/2011 08:20:00 +07:00

(VTC News) - Vụ bê bối khiến vị Bộ trưởng được giới truyền thông Đức đặt cho những biệt danh như “Baron Cắt-Dán”, "Zu – Bậc thầy Copy", “Zu – Bậc thầy Google".

(VTC News) - Một Hội đồng đã kết luận, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức cố tình ăn cắp ý tưởng trong luận án tiến sĩ của mình.

Ông Karl-Theodor zu Guttenberg đã từ chức vào tháng 3 sau khi thừa nhận "những sai lầm nghiêm trọng" trong luận án về luật học của ông năm 2006, nhưng không thừa nhận việc gian lận.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra của Đại học Bayreuth đã cho thấy vị cựu Bộ trưởng 39 tuổi này "hoàn toàn không tuân theo các phương pháp nghiên cứu chuẩn mực và từ đó cố ý thực hiện hành vi gian lận".

"Rõ ràng là ăn cắp ý tưởng," – Hội đồng kết luận.

 

Ông Guttenberg là một trong những Bộ trưởng nổi tiếng nhất trong nội các của Thủ tướng Angela Merkel và được một số người dự đoán là nhà lãnh đạo Đức trong tương lai. Tuy nhiên, ông đã phải đối mặt với nhiều áp lực sau khi một giáo sư luật của trường Đại học Bremen tiến hành xem lại luận án của ông với sự trợ giúp của internet. Đã có một số cáo buộc rằng ông đã chép nguyên xi một đoạn trong một bài báo cũng như một đoạn từ trang web của Đại sứ quán Mỹ mà không dẫn nguồn.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng, Hội đồng đã khẳng định rằng hơn một nửa trong luận án 475 trang của ông có nhiều phần sao chép từ các bài viết của những người khác.

Vụ bê bối đã khiến vị bộ trưởng được giới truyền thông Đức đặt cho những biệt danh như “Baron Cắt-Dán” (Baron Cut-and-Paste), "Zu – Bậc thầy Copy" (Zu Copyberg) hay “Zu – Bậc thầy Google” (Zu Googleberg).

Hơn 50.000 nhà nghiên cứu đã cùng ký vào một lá thư bày tỏ sự phản đối việc ông tiếp tục vai trò của mình trong chính phủ.

Ông Guttenberg cuối cùng đã từ chức vào tháng 3 vừa qua - một quyết định mà ông gọi là "bước đi đau đớn nhất trong cuộc đời tôi". Nhưng các cuộc thăm dò ý kiến đã cho thấy ông vẫn còn được nhiều người Đức ủng hộ, họ nói rằng Đảng Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo (CSU) của ông vẫn muốn ông trở lại chính trường.

Vũ Mạnh(Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn