Truyền hình trực tiếp: Thế giới chấn động vì Bin Laden

Thế giớiThứ Hai, 02/05/2011 11:44:00 +07:00

(VTC News) - Một quan chức tại Kabul cho biết: "Taliban đã không còn liên kết quá chặt chẽ với al-Qaeda. Nhiều khả năng là họ đã tách ra."

(VTC News) - Cựu đại sứ Taliban tại Islamabad nói với BBC, "giết chết Osama sẽ không giúp ích gì cho tình hình đang diễn ra với người Afghanistan". Một quan chức tại Kabul cho biết:"Taliban đã không còn liên kết quá chặt chẽ với al-Qaeda. Nhiều khả năng là họ đã tách ra."

Nhấn F5 để liên tục cập nhật thông tin mới nhất
(Cập nhật theo giờ Washington)


0811:
Phóng viên BBC Paul Wood tại Kabul cho biết các quan chức ở đây tin rằng bạo lực sẽ vẫn tiếp diễn bất chấp cái chết của Bin Laden: "Taliban đã không còn liên kết quá chặt chẽ với al-Qaeda. Nhiều khả năng là họ đã tách ra."

07h29: Một phóng viên BBC tại Pakistan cho biết địa điểm (một khu rào kín)  nơi mà Bin Laden đã bị giết chết ở trong phạm vi 800 yards (hơn 700m) từ các cơ sở của PMA - Học viện Quân sự Pakistan – một cơ sở tương tự của Trung tâm huấn luyện sỹ quan quân đội Anh tại Sandhurst.


07h24:
Mullah Zaeef, cựu đại sứ Taliban tại Islamabad nói với BBC, "giết chết Osama sẽ không giúp ích gì cho tình hình đang diễn ra với người Afghanistan, tôi không nghĩ rằng nó sẽ làm được gì nhiều trong trường hợp của Afghanistan, (nền hòa bình của) Afghanistan cần phải có thêm nhiều  nỗ lực hơn nữa."


07h12:
Reuters đưa tin, một diễn đàn của những người Hồi giáo trên mạng đã có những phản ứng: "Ôi Thượng đế, làm ơn đừng để điều này là sự thật… Thượng đế nguyền rủa ông, Obama”,  "Osama có thể chết nhưng thông điệp của ông ấy sẽ tồn tại mãi mãi.”


07h06:
Nguồn tin chính thức từ Pakistan cho biết ngoài Osama Bin Laden, năm trong số những lính bảo vệ của y đã chết  trong chiến dịch. Họ cũng đã tạm giữ bốn kẻ tình nghi.


07h05:
Theo người dân địa phương nói trên truyền hình Pakistan từ khu vực nơi Bin Laden được cho là đã bị giết, quân đội Pakistan đã đến sau khi chiến dịch kết thúc và giờ đây họ đã hoàn toàn nắm quyền kiểm soát của khu vực. Một hoạt động tìm kiếm đang diễn ra và không ai được cho phép trong vùng lân cận.


07h02:
Dù cái chết của Bin Laden là "một điều có lợi cho quyền lực, danh tiếng và ảnh hưởng của Mỹ", nhưng điều đó "không làm kết thúc Al Qaeda", Nicholas Kristoff cảnh báo trên tờ New York Times. Ông nói rằng cái chết của Bin Laden "có thể đã là quan trọng trong năm 2002 hoặc 2003", khi "nhiều người bình thường dành sự quan tâm lớn cho Bin Laden và nghi ngờ rằng y có liên quan đến cuộc tấn công 11/9".



 


06h56: Từ BBC tại  Afghanistan: Một quan chức cao cấp về chống khủng bố của Afghanistan bình luận rằng:''Đây có thể là một điều quan quan trọng trong năm 2004, 2005 hay 2006 nhưng bây giờ mọi chuyện là quá muộn. Hiện nay mỗi ngày trên phố đều có “một Bin Laden”.


06h55: Thủ tướng Kenya Raila Odinga đã nói với BBC rằng ông hoan nghênh tin tức về cái chết của Osama Bin Laden - người có liên quan đến một vụ đánh bom vào sứ quán Mỹ ở Nairobi vào năm 1998. "Đó là một thành tựu lớn trong cuộc chiến chống khủng bố", ông Odinga nói.


06h48: Chính phủ Pháp nói rằng: “Đây là chiến thắng của tất cả các nền dân chủ chống lại chủ nghĩa khủng bố."


06h46: Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết việc Bin Laden chết tại khu vực gần Islammabad đã làm dấy lên quan ngại rằng Pakistan đã “hiến dâng vùng đất thánh” cho những kẻ khủng bố


06h44: Hãng tin Dunya News của Pakistan cho biết quân đội Pakistan đang tìm kiếm địa điểm nơi Bin Laden chết. Quân đội cũng tham gia trong việc khôi phục phần còn lại của một máy bay trực thăng của Pakistan bị rơi trong chiến dịch.

06h40': Từ văn phòng Gen Patraeus ở Kabul: “Chúng tôi đã nhận được chỉ thị rằng Nhà Trắng sẽ dẫn đầu do đó chúng tôi không có bất cứ bình luận nào.” ISAF (một đội quan quốc tế oqr Afghnistan) đã hướng mọi câu hỏi về phía Nhà Trắng.


06h34': CBS đưa tin TT Obama đã quyết định tiến hành cuộc đột kích vào lúc 8h20 sáng thứ 6 29/4 trước khi đi thị sát ở Alabama.


06h26': Phóng viên BBC Syed Shoaib Hasan tại Karachi cho biết, Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã có một căn cứ  tương đối gần với Abbottabad, vùng ngoại ô thành phố nơi mà Osama bin Laden đã bị giết. Căn cứ tại Tarbela Ghazi chắc chắn là đủ gần để từ đó có thể tiến hành chiến dịch.


06h22': Giám đốc điều hành của Ủy ban 11/9, Philip Zelikkow, nói với BBC việc ông đã chứng kiến  người dân tại Ground Zero ở New York đã tự giác tập hợp lại như thế nào: "Chúng tôi vô cùng hài lòng với thông tin rằng Bin Laden đã được đưa ra công lý. Hàng trăm người dân đã tập trung một cách tự phát trong đêm,  từ khắp nơi trên khu phố để chia sẻ thời khắc biết rằng kiến trúc sư đầu tiên của những vụ giết người hàng loạt đã thực sự bị hạ gục ở trung tâm Pakistan."

06h19: Từ BBC: "Đối với những người quan tâm đến vấn đề này thì việc cuối cùng đã tìm thấy Bin Laden trong một khu vực đô thị không hoàn toàn là một cú sốc.

Trong quá khứ chúng tôi đã có báo cáo cho biết y được điều trị tại các bệnh viện ở Rawalpindi hay Karachi. Tất cả đều chính thức bị phủ nhận.


Một số các tên tuổi quan trọng của al-Qaeda và Taliban trong quá khứ đã bị bắt tại các thành phố lớn của Pakistan. Khalid Sheikh Mohammed đã bị bắt tại Rawalpindi, Pakistan và chỉ huy quân sự Taliban Mullah Baradar đã được cho là bị bắt tại Karachi."


06h14': Truyền hình Pakistan cho biết chính phủ nc này có kế hoạch đưa ra phản hồi về cái chết của Bin Laden. Họ cũng cho biết, quân mỹ đã đến trước tại khu vực dân cư ở ngoại ô Abbottabad, quân Pakistan đến sau.


06h12': Các quan chức Mỹ cho biết nơi mà Bin laden bị giết chết có lẽ là một nơi dành cho người tị nạn

06h10': BBC cho biết Taliban đã xác nhận cái chết của Bin Laden


06h08':
Hãng tin AP: Dựa trên báo cáo được đưa ra bởi  các tù nhân Mỹ, trong nhiều năm qua, các quan chức tình báo đã biết rằng Bin Laden tin cậy một liên lạc viên đặc biệt của al-Qaeda và họ tin rằng người này có thể ẩn náu chung với y.


Vào tháng 11, các quan chức tình báo đã tìm ra nơi hắn sống, một khu vực ở vùng ngoại ô giàu có của Islamabad. Nó được. bao quanh bởi bức tường cao 18 feet với dây thép gai, có hai cửa an ninh và không có điện thoại hoặc internet.
 

Cựu TT Mỹ Geogre Bush đã gọi đây là “thời khắc vô cùng quan trọng”

 

Người dân Mỹ reo hò ăn mừng ngay bên ngoài Nhà Trắng.


05h22':
TT Mỹ nhấn mạnh rằng Mỹ không phải đang chiến đấu chống lại Hồi giáo – cái chết của Bin Laden đáng được những ai yêu chuộng hòa bình và phẩm giá hoan nghênh.

05h19': Obama kết luận trong bài phát biểu: "Công lý đã được thực thi." Ông nói rằng cái chết của Bin Laden đánh dấu một cột mốc quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại al-Qaeda, và ghi nhận công lao của các quan chức tình báo, nhưng cũng nói rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Trong bài phát biểu của mình, TT Mỹ Obama tuyên bố: "Hôm nay, chúng ta có thể nói với những gia đình đã mất đi những người yêu thương rằng, dù có là bao lâu đi chăng nữa thì công lý vẫn sẽ được thực thi.”

05h16': TT Mỹ nói đã xảy ra một cuộc đọ súng và quân Mỹ đã có được thi thể của Bin Laden.

05h14': TT Mỹ Obama cho biết Bin Laden đã bị giết chết trong một chiến dịch của quân Mỹ tại Pakistan.

Tiếp tục cập nhật...

Nhóm PV Quốc tế.

Bình luận
vtcnews.vn