TT Obama "khoe" giấy khai sinh chứng minh gốc Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 28/04/2011 12:16:00 +07:00

(VTC News) - TT Obama đưa ra giấy khai sinh để chứng minh thân thế trước những tranh cãi không ngừng nghỉ về việc ông có tư cách làm TT Mỹ hay không.

(VTC News) – Sáng ngày 27/4 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Obama đã tổ chức buổi họp báo tại Nhà Trắng đưa ra lời giải thích cuối cùng đối với những tranh cãi chính trị về nơi sinh của mình.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008 đã nổ ra một cuộc tranh cãi không ngừng nghỉ về vấn đề Obama có được sinh ra tại Mỹ hay không. Hiến pháp Mỹ quy định: “Chỉ có những công dân sinh ra tại Mỹ mới có thể giữ chức tổng thống”. Những người nghi ngờ về nơi sinh của Obama đã lợi dụng câu chữ “mơ hồ” này phủ nhận tư cách Tổng thống của Obama, bởi vì họ quả quyết rằng Obama sinh tại khu vực bên ngoài nước Mỹ.

Khi đó, Tổng thống Obama đưa ra một phần giấy khai sinh của mình, văn bản này được cho là giấy khai sinh hợp pháp về mặt pháp lí và các cơ quan chức năng cũng đã không ngừng kiểm chứng. Tuy nhiên, phe đối lập vẫn thường xuyên lợi dụng chuyện này để kích động mọi người.

Được biết, 9h45’ sáng ngày 27/4 theo giờ địa phương, Obama tuyên bố trong cuộc họp báo tại Nhà trắng: “Chúng ta không thể lãng phí thời gian vào những chuyện vô bổ như thế này, chỉ có như vậy nước Mỹ mới có thể tập trung sức mạnh để giải quyết các vấn đề còn tồn tại”.

Ông đồng thời nhấn mạnh: “Tôi cảm thấy hồ đồ và nghi hoặc đối với những đối thủ chính trị luôn tranh cãi về vấn đề nay trong thời gian hai năm qua”.

Tổng thống Obama tuyên bố tại Nhà trắng 

Cùng ngày, Nhà trắng Mỹ đã công bố văn kiện giấy khai sinh hoàn chỉnh của Obama, văn kiện cho thấy: Barack Obama sinh ra tại Honolulu thuộc đảo Oahu - Hawaii, Mỹ vào 19h 24’ chiều ngày 04/08/1961 theo giờ địa phương.

Giấy khai sinh của tổng thống Obama 

Thư kí cuộc họp, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết, tranh cãi chính trị về nơi sinh của Obama là vấn đề nghiêm trọng, hơn nữa nhấn mạnh sự kiện này đã dẫn đến những bất đồng không có lợi đối với quốc gia và chính trị.

Các chính trị gia cho rằng, Obama chắc chắn được sinh ra tại Mỹ. Điều tra của CNN Mỹ cho thấy, gần 75% người Mỹ tin tưởng rằng Obama chắc chắn hoặc có thể sinh ra tại Mỹ. Tuy nhiên, trong số những người thuộc Đảng Cộng hòa được phỏng vấn, cứ 10 người thì có trên 4 người cho rằng, Obama có thể hoặc chắc chắn không sinh ra tại Mỹ.

Sáng Nguyễn (Theo Chinanews)
Bình luận
vtcnews.vn