Đàm phán Thái Lan-Campuchia xoay chuyển như chong chóng

Thế giớiThứ Tư, 27/04/2011 06:07:00 +07:00

(VTC News)-Bộ trưởng QP Thái Lan nói chưa hề có kế hoạch sang Campuchia, trong khi phát ngôn quân đội cho biết đây là động thái đáp trả truyền thông Campuchia.

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon đã sẵn sàng đàm phán với người đồng nhiệm Campuchia Tea Banh khi trở về sau chuyến thăm Trung Quốc, thông tin này được công bố qua thư ký của ông lúc 17h chiều nay, 27/4.

Thư ký Noppadol cho biết, sáng nay ông Prawit đã sang thăm Trung Quốc theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước này trong chuyến thăm Thái Lan vài tháng trước. Chuyến thăm này đã được định sẵn cách đây vài tháng và không thể trì hoãn - đó là lý do ông này đưa ra để giải thích cho việc Bộ trưởng Prawit bất ngờ hủy bỏ chuyến bay sang Phnom Penh để trao đổi với người đồng cấp Campuchia về một thỏa thuận ngừng bắn theo thông tin được đưa ra ngày hôm qua.

Theo ông Noppadol, thông tin mà truyền thông Thái Lan đưa ra sáng nay về việc cuộc đàm phán bị hủy bỏ là thiếu chính xác: "Trên thực tế, ông Prawit chưa hề đưa ra quyết định gặp ông Tea Banh vào ngày thứ Tư 27/4, bởi ông đã xếp lịch sẵn cho chuyến thăm Trung Quốc vào ngày này."

 

Tuy nhiên, một thông tin đáng chú ý khác cũng được ông Noppadol đưa ra: "Ông Prawit cho biết thứ 7 tới, sau khi trở về từ Trung Quốc, ông sẽ sắp xếp một cuộc gặp với ông Tea Banh, nhưng chỉ với điều kiện tình hình đã trở lại bình thường." Thông tin cũng cho biết, ông Prawit sẽ bỏ dở chuyến thăm Trung Quốc và lập tức bay về Thái nếu tình hình trở nên đặc biệt nghiêm trọng.

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Thái Lan Sansern Kaewkamnerd lại cho biết, họ đã quyết định hủy bỏ chuyến đi sang Campuchia của ông Prawit sau khi truyền thông Campuchia đưa tin Thái Lan đã phải đàm phán và thừa nhận thất bại trong cuộc đụng độ.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit hiện đang đi thăm các binh sĩ bị thương tại tỉnh Surin, trong khi người đồng cấp Campuchia Hun Xen lên tiếng kêu gọi một lệnh ngừng bắn và cho biết sẵn sàng cho một cuộc đàm phán với ông Abhisit tại một cuộc họp thượng đỉnh tại Jakarta đầu tháng tới.

 

Trong một diễn biến khác, một dân làng đã bị giết chết một và 2 người khác bị thương trong một vụ đụng độ biên giới giữa lực lượng Thái Lan và Campuchia ở Phanom Dong Rak và Kap Choeng của tỉnh Surin đêm qua.

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho biết, cuộc chiến kéo dài liên tục 5 ngày nay giữa Thái Lan và quân đội Campuchia đã khiến 94 người Thái bị thương và 6 người bị giết, trong đó có 5 binh sĩ Thái và một dân thường.

Bộ này cho biết bạo lực biên giới đã buộc 9 bệnh viện công ở Buri Ram và Surin dừng nhận bệnh nhân, trừ những trường hợp cấp cứu.

Tổng cục trưởng Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan Wibul Sanguanpong cho biết, tổng cộng 142 ngôi làng ở Phanom Dong Rak, Kap Choeng và Prasart huyện thuộc Surin đã được tuyên bố là vùng thảm họa khẩn cấp gây ra bởi các lực lượng bên ngoài. Tổng cộng 29.677 người dân sống dọc theo biên giới Thái Lan giáp với Campuchia đã được di dời đến 22 trung tâm di tản ở 4 huyện thuộc Surin.

Đ.L (Theo Bangkokpost)

Bình luận
vtcnews.vn