Mỹ "sốt vó" vì thông tin Iran bắt tay Ai Cập

Thế giớiThứ Tư, 20/04/2011 04:21:00 +07:00

(VTC News) - Các quan chức Washington lo lắng rằng, nếu quan hệ Iran – Ai Cập được “chữa lành” thì trong tương lai đồng minh của Iran sẽ tăng lên.

(VTC News) – Hôm nay, giới truyền thông Iran đưa tin, nước này đã bổ nhiệm đại sứ tại Ai Cập sau hơn 30 năm cắt đứt quan hệ ngoại giao. Sự kiện này khiến Mỹ lo lắng về một tương lai cân bằng lực lượng tại Trung Đông bị phá vỡ.

 

Sau khi Ai Cập thành lập chính phủ mới, Mỹ luôn lo ngại về một tương lai Ai Cập sẽ dựa vào Iran. Hiện nay, lo lắng của Mỹ có thể trở thành hiện thực, khi giới truyền thông Iran đưa tin chính phủ nước này đã bổ nhiệm đại sứ tại Ai Cập. Nếu thông tin chính xác, thì lần này sẽ là lần đầu tiên Iran có đại sứ tại Ai Cập trong vòng 30 năm trở lại đây.

 

Bộ Ngoại giao Iran từ chối xác nhận thông tin này, nhưng cho biết Iran đã sẵn sàng tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Ai Cập.

 

 Quan hệ Iran - Ai Cập đã bước sang thời kỳ hòa dịu?

Sau khi cách mạng Hồi giáo bùng nổ ở Iran năm 1978, Ai Cập công nhận Israel, quan hệ Iran – Ai Cập xấu đi, năm 1980, hai nước thậm chí đã cắt đứt quan hệ ngoại giao. Nhưng năm nay, ngay sau khi Ai Cập thiết lập chính phủ mới, tân Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Al Arabi đã tuyên bố “chuẩn bị mở ra một trang mới trong quan hệ với Iran”, đồng thời thông qua người phát ngôn Bộ Ngoại giao xác nhận việc chuẩn bị cho chuyến thăm tới khu vực Gaza Strip vốn thân với Iran, cho thấy quan hệ hai nước có dấu hiệu hòa dịu.

 

Thông tin Iran – Ai Cập tái thiết lập uan hệ ngoại giao đặc biệt thu hút sự chú ý của Mỹ, Israel và Saudi Arabia. Mỹ lo ngại sự kiện này sẽ phá vỡ cân bằng lực lượng tại Trung Đông, vì trước đó Ai Cập luôn được đặt dưới sự “chăm sóc” của Mỹ, đối đầu với các nước như Iran, Syria,… Các quan chứcWashington lo lắng rằng, nếu quan hệ Iran – Ai Cập được “chữa lành” thì trong tương lai đồng minh của Iran sẽ tăng lên.

 

Phân tích nội bộ của Iran lại chỉ ra, sau khi chính phủ mới nhận chức, Ai Cập điều chỉnh chính sách đối ngoại không đơn thuần chỉ để gần gũi Iran, mà còn hi vọng qua đó tích cực mở rộng quan hệ trong khu vực, gây dựng lại hình ảnh vì thân Mỹ mà bị tổn thương nghiêm trọng suốt 30 năm qua ở Trung Đông.

 

Sáng Nguyễn(Theo Chinanews)

Bình luận
vtcnews.vn