Bình Nhưỡng tuyên bố đưa một công dân Mỹ ra xét xử

Thế giớiThứ Sáu, 15/04/2011 04:11:00 +07:00

(VTC News) - Bắc Triều Tiên tuyên bố đã bắt giữ một người đàn ông mang quốc tịch Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái và đang chuẩn bị đưa ra truy tố.

(VTC News) - Theo thông tin từ đài NHK Nhật Bản, Bắc Triều Tiên tuyên bố đã bắt giữ một người đàn ông mang quốc tịch Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái và đang chuẩn bị đưa ra truy tố.

Ngày 14/4, Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa tin công dân Mỹ Jun Young Su đã thừa nhận phạm tội sau khi vào nước này. Tuy nhiên, thông tin này không cho biết Jun đã phạm tội gì.

Thông tấn Triều Tiên cũng cho biết, Bình Nhưỡng đã thông báo cho các nhà chức trách Mỹ về việc chuẩn bị truy tố người này.

Tuyên bố này được đưa ra 1 ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng về việc một công dân Mỹ bị bắt giữ ở Bắc Triều Tiên và kêu gọi thả tự do cho người này vì lý do nhân đạo. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối trả lời các câu hỏi về nhân thân cũng như lý do đến Triều Tiên của công dân này với lý do người này chưa xác nhận đồng ý từ bỏ quyền riêng tư của mình.

Hiện tại, Triều Tiên và Mỹ chưa thiết lập quan hệ ngoại giao, do đó, phía Mỹ đã nhờ các quan chức Đại sứ quán Thụy Điển đại diện đến thăm công dân Mỹ đang bị giam giữ.

Thông tin được đưa ra ngay trước chuyến viếng thăm tới Seoul dự kiến vào cuối tuần này của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, trong một động thái được cho là tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hòa giải hai miền và giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Cuối tháng này, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cũng sẽ bay tới Bình Nhưỡng trong một chuyến thăm cá nhân để thảo luận các vấn đề bao gồm cả về vũ khí hạt nhân và các công dân Mỹ bị giam giữ tại quốc gia này.

Đ.L.(theo NHK)

Bình luận
vtcnews.vn