Bờ Biển Ngà 12/4: Tổng thống mãn nhiệm đã bị bắt giữ

Thế giớiThứ Ba, 12/04/2011 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Laurent Gbagbo đã bị bắt giữ bởi lực lượng đặc biệt của Pháp, được coi là hành động trả đũa cho việc đại sứ quán Pháp bị tấn công.

(VTC News) - Tờ Telegraph vừa đưa tin Tổng thống Bờ Biển Ngà, ông Laurent Gbagbo đã bị bắt giữ bởi một lực lượng đặc biệt của Pháp. Đây được coi là động thái trả đũa cho việc Đại sứ quán Pháp bị tấn công hôm 8/4.

Một phát ngôn viên của phe đối lập cho biết sau khi bắt giữ ông Laurent Gbagbo, lực lượng đặc biệt này đã giao người lại cho các lực lượng nổi dậy.

Phát ngôn viên trên cũng cho rằng điều này có khả năng sẽ giúp mau chóng chấm dứt cuộc giao tranh đẫm máu đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trong những tuần vừa qua tại quốc gia châu Phi này.

Các nguồn tin thân cận với ông Gbagbo cho biết ông đã bị bắt sau cuộc tổng công kích dữ dội của phe đối lập nhằm vào dinh thự riêng của mình ở Abidjan. Và hiện tại, vị Tổng thống này đang bị giam giữ tại khách sạn Golf của thành phố này cùng với vợ, các thành viên khác trong gia đình và các cố vấn của ông.

Tổng thống Bờ Biển Ngà đã bị Pháp bắt giữ  

Một nguồn tin từ phía Bộ Ngoại giao Pháp cho hay mục đích của việc bắt giữ này đã để “tránh một cuộc thảm sát đẫm máu”. Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy đã buộc tội ông Gbagbo tiếp tục sử dụng vũ khí hạng nặng, hàng “khủng” để đàn áp dân thường nhằm cố gắng cứu vãn quyền lực, vị thế của mình tại đất nước này sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 vừa qua.

Tuy nhiên, ngày hôm nay, người Pháp đã làm mọi việc có thể để ngăn chặn các kẻ thù sát hại ông. Một nhà ngoại giao ở Paris cho biết: “Mục đích của chúng tôi là đưa ông ta ra xét xử về những tội ác đã làm với người dân Bờ Biển Ngà. Có nhiều người ở đây muốn giết ông ta, nhưng ông ấy sẽ được Liên Hợp Quốc bảo vệ”.

Một nguồn tin từ phía phe đối lập với ông Gbagbo cho biết thêm: “Khoảng hơn 11h, sau một cuộc tấn công chớp nhoáng bằng tên lửa, xe tăng tiến thẳng vào dinh thự của ông Gbagbo. Đám khói đen dày đặc bao phủ toàn dinh thự khi binh lính đổ bộ vào bên trong. Họ là lực lượng đặc biệt được đào tạo để chuyên bắt giữ các con tin. Và ông Gbagbo đã bị bắt giữ sau một cuộc chiến đầy cam go, quyết liệt khiến nhiều vệ sĩ của ông phải bỏ trốn. Cuối cùng ông Gbagbo đã phải đầu hàng”.

Henri Guaino, cố vấn đặc biệt của ông Sarkozy xác nhận rằng cuộc tấn công này chỉ nhằm để tránh một cuộc tàn sát đẫm máu, chứ không chỉ để “bắt ôngLaurent Gbadbo”. Hàng trăm người ủng hộ nhà lãnh đạo này cũng bị giam giữ tại khách sạn Golf và một số địa điểm khác nữa. Để làm được điều này, Pháp đã huy động tới 24 chiếc xe quân sự rời khỏi căn cứ ở Abidjan từ sáng ngày 11/4. Tiếp đó, họ sử dụng một đoàn tàu chở 3 xe tăng, các xe bọc thép và lực lượng quân đội được trang bị đầy đủ vũ khí.

Mục đích bắt giữ TT là để tránh một vụ thảm sát đẫm máu 

Trước đó, vào đêm Chủ nhật vừa qua, ít nhất sáu trực thăng của Pháp và hai trực thăng chiến đấu của Liên Hợp Quốc đã tấn công vào nơi dinh thự của Tổng thống Bờ Biển Ngà. Phát ngôn viên Ahoua Don Mello của ông Gbagbo cho biết: “Các máy bay trực thăng của Liên Hợp Quốc và Pháp vẫn tiếp tục bắn phá dinh thự của Tổng thống Gbagbo cho dù nơi đây đã bị phá hủy thành từng phần”.

Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng ông Gbagbo đã giả vờ đầu hàng trong tuần cuối cùng để có thêm thời gian tập hợp lực lượng; sau đó, ông đã liên tục xả súng vào dân thường khiến nhiều người bị thiệt mạng hoặc bị thương nghiêm trọng.

Jean-Pierre Mignard, luật sư của ông Ouattara - người được quốc tế thừa nhận giành chiến thắng trong cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 11 vừa qua bày tỏ ủng hộ cuộc tấn công của Liên Hợp Quốc và Pháp. Ông Mignard đã nói với đài phát thanh Europe-1 của Pháp: “Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc và vui mừng bởi vì điều đó”.

Một nguời xin được giấu tên cho biết: “Việc ông Gbagbo bị bắt không có nghĩa là cuộc chiến này đã đến hồi kết. Hòa bình sẽ không thể lặp lại nếu tất cả vây cánh của ông ta không bị bắt giam”.

Hiện ông Laurent Gbagbo đang ở khách sạn Golf và được Pháp bảo vệ  

Chỉ tính riêng trong ngày 8/4 vừa qua, hơn 100 thi thể đã được tìm thấy tại Bờ Biển Ngà. Họ bị giết trong một cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội của Tổng thống và các phe đối lập. Liên Hợp Quốc cho rằng, các thi thể đó rõ ràng là nạn nhân của cuộc tàn sát những người cùng sắc tộc. Khi đó, Tổng thống đã được quốc tế công nhận là nhà lãnh đạo tối cao của Bờ Biển Ngà, ông Alassane Ouattara đã tham gia chiến đấu chống lại người đương nhiệm, ông Laurent Gbagbo – người đang bị bao vây, kìm chân ở Abidjan.

Vào thời điểm đó, phát ngôn viên của Đại sứ quán Pháp tuyên bố các vũ khí hạng nặng trong đó bao gồm cả tên lửa của lực lượng ủng hộ ông Gbagbo rõ ràng là nhằm vào mục tiêu là Đại sứ quán của Pháp ở Abidjan. Điều này khiến Pháp “không thể giữ nổi bình tĩnh nữa” và bắt đầu phản pháo lại một cách quyết liệt.

Ngoài Bờ Biển Ngà, quân đội Pháp còn đang tham chiến ở cả Libya và Afghanistan. Tại Libya, do tốn quá nhiều chi phí quân sự, nên Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang xem xét tới việc cắt giảm chi phí quân sự đầu tư cho cuộc chiến ở đây.

Kiều Vui(telegraph, BBC)
Bình luận
vtcnews.vn