TT Gaddafi bất ngờ chấp thuận lộ trình hòa bình

Thế giớiThứ Hai, 11/04/2011 10:01:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Libya, ông Gaddafi vừa chấp thuận “lộ trình” của Liên minh châu Phi về việc thực hiện một lệnh ngừng bắn với phiến quân nổi dậy.

(VTC News) - Tổng thống Libya, ông Gaddafi vừa chấp thuận lộ trình của Liên minh châu Phi về việc thực hiện một lệnh ngừng bắn với phiến quân nổi dậy.

Đó là thông tin mà Tổng thống Cộng hòa Nam Phi, ông Jacob Zuma vừa tiết lộ với báo chí. Trước đó, vào ngày hôm qua, NATO đã phát động một cuộc không kích mới để cổ vũ tinh thần của phiến quân, khiến 25 xe tăng của chính phủ bị phá hủy, đồng thời cung cấp thêm vũ khí cho phiến quân nổi dậy chống lại Tổng thống Gaddafi.

Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Phi đã thuyết phục TT Gaddafi thành công  

Lộ trình này kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, cho phép mở các nguồn viện trợ nhân đạo và có một cuộc đàm phán giữa chính phủ Libya và phiến quân nổi dậy. Chỉ mới trong tháng trước thôi, ông Gaddafi đã từng bác bỏ việc thực thi lệnh ngừng bắn sau khi liên minh liên tục thực hiện các cuộc không kích, tấn công trực tiếp vào quân đội của ông.

Tổng thống Libya, ông Gaddafi đã chấp thuận việc thực thi một lệnh ngừng bắn 

Sau đó, ông Zuma, một đặc phái viên của Liên minh châu Phi đã phải đích thân tới thủ đô Tripoli của Libya để cố gắng thuyết phục ông Gaddafi nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực đang lan tràn trên mảnh đất này.

Tổng thống Cộng hòa Nam phi và Tổng thống Denis Sassou Nguesso của Cộng hòa Congo là hai trong số những vị lãnh đạo đã bay tới thủ đô của Libya và dự định sẽ tới gặp lãnh đạo của phiến quân nổi dậy ở thành trì Benghazi của họ để đàm phán cho một giải pháp hòa bình.

Cuộc không kích dữ dội của NATO ở Libya 

Cuộc hội đàm này xảy ra sau khi NATO phát động một cuộc tấn công vào quân đội trung thành với ông Gaddafi, phá hủy 25 xe tăng và cung cấp thêm nhiều vũ khí cho phiến quân nổi dậy.

Dưới đây là những hình ảnh tang thương trong cuộc không kích gần đây nhất của NATO:

 

 

 

 

 

 

 

Kiều Vui(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn