Nổ lò phản ứng số 3 ở nhà máy nguyên tử của Nhật

Thế giớiThứ Hai, 14/03/2011 09:50:00 +07:00

(VTC News) - Truyền hình nhật quay cảnh nổ lần thứ 2 tại nhà máy hạt nhân Fukushima No 1.

(VTC News) - Theo những tin tức mới nhất cập nhật từ các phương tiện truyền thông của Nhật Bản và hãng thông tấn AFP, một vụ nổ làm rung chuyển nhà máy điện nguyên tử Fukushima No. 1 đang được truyền hình nhật tường thuật trực tiếp:

Truyền hình nhật quay cảnh nổ lần thứ 2 tại nhà máy hạt nhân Fukushima No 1. 

Bản tin trực tiếp của truyền hình NHK quay cảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima No. 1 đang bốc khói.

Trong khi đó, hãng AFP dẫn nguồn tin từ cơ quan an toàn hạt nhân của Nhật Bản nói rằng cháy nổ đã xảy ra ở lò phản ứng hạt nhân số 3 trong nhà máy Fukushima No. 1.

Cơ quan này cho biết nhiều khả năng vụ nổ xuất phát từ khí hydrogen.

"Tôi tin rằng đó là một vụ nổ do khí hybrogen. Tôi không biết lò phản ứng số 3 có ảnh hưởng hay không" - ông Ryo Miyake - phát ngôn viên của cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cho biết.


Theo những tin tức mới nhất, cơ quan điều hành các nhà máy điện hạt nhân ở miền bắc Nhật Bản cho biết lõi của lò phản ứng số 3 vừa gặp sự cố hiện vẫn an toàn. Có 6 nhân viên nhà máy bị thương trong vụ nổ. 7 người khác trong nhà máy đã chạy đi ẩn náu, nhưng hiện chưa rõ vị trí họ ở đâu.

Theo nguồn tin này, đại diện chính quyền địa phương, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 cho biết, bình chứa hidro trong lò phản ứng số 3 của nhà máy đã phát nổ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại trực tiếp cũng như những tác động, ảnh hưởng của vụ việc này.

Các cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ, các chuyên gia hóa học, hạt nhân cũng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường nỗ lực khắc phục sự cố, tránh gây ra hậu quả nặng nề, ảnh hưởng tới các lò phản ứng khác của nhà máy.

Trước đó, có thông tin cho rằng, tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1, mức phóng xạ đã tăng lên cao hơn mức cho phép. Đây là thông tin từ người điều hành chung của nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 thuộc công ty Tokyo Electric Power Co (TEPCO) tiết lộ với Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản.

Mức phóng xạ ở các khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân đã tăng lên đến mức tối đa 751 microzivert vượt qua con số cho phép là  500 microzivert.

Kể từ thời điểm diễn ra vụ nổ thứ nhất tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 vào ngày 12/3, mức phóng xạ xung quanh nhà máy đã liên tục tăng lên rồi lại hạ xuống, giao động ở mức 500 microzivert. Con số kỷ  lục về mức độ nhiễm phóng xạ đã ghi nhận vào ngày hôm qua 13/3 là 1557,5 microzivert.

Hiện nay, tại nhà máy điện hạt nhân này vẫn đang tiếp tục sử dụng nước biển để làm mát các lò phản ứng hạt nhân còn lại. Theo nhận định của các chuyên gia hóa học, hạt nhân, ở lò phản ứng hạt nhân số 1 và số 3 có thể sẽ bị nóng chảy một phần do trước đó không được làm mát kịp thời bằng nước biển.

Rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 của Nhật Bản là hậu quả của trận động đất mạnh 9 độ richter xảy ra ở Nhật Bản vào ngày 11/3. Động đất mạnh đã làm hệ thống làm mát của nhà máy bị hư hỏng nặng và không thể tự hoạt động. Để bảo đảm an toàn, một số lò phản ứng đã phải tạm ngừng hoạt động.



 


Tiếp tục cập nhật trong các bản tin sau.


Lê Dũng (theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn