Hợp đồng vũ khí 4 tỷ USD giữa Nga và Libya sẽ phá sản?

Thế giớiThứ Hai, 28/02/2011 08:27:00 +07:00

(VTC News) – Lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc chống Libya có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá gần 4 tỷ USD của Nga.

(VTC News) – Lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc chống Libya có thể khiến cho hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá gần 4 tỷ USD của Nga cho nước này rơi vào tình trạng phá sản. 

 
Interfax dẫn nguồn tin từ quan chức quân sự cấp cao ở Moscow cho biết, Libya là một trong những đối tác lớn nhất của Nga trong lĩnh vực buôn bán vũ khí ở Bắc Phi và Trung Đông.

Nga và Lybia đã ký kết hợp đồng vũ khí trị giá gần 2 tỷ USD. Hợp đồng này đang trong giai đoạn triển khai. Bên cạnh đó, còn có hợp đồng vũ khí trị giá 1,8 tỷ USD mà hai bên chuẩn bị ký kết.

Ngoài ra, vào tháng 1/2010 Nga và Libya đã thỏa thuận cung cấp vũ khí bắn thẳng, máy bay tuấn luyện tác chiến Yak-130 và một số phương tiện chiến đấu bọc thép khác với tổng trị giá 1,3 tỷ euro.

Nga cũng đã hoàn toàn nhất trí và chuẩn bị ký kết hợp đồng cung cấp cho Libya lô máy bay tiêm kích Su-35 với tổng trị giá 800 triệu USD. Libya còn dự định chi 1 tỷ USD để mua máy bay trực thăng săn ngầm Ka-52 Alligator, hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2 Favourite và tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1.

Không loại trừ khả năng, Libya cũng có thể sở hữu tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf, hệ thống hỏa lực bắn giàn Grad, xe tăng hiện đại T-90C, tàu ngầm, tàu tuần tra mang tên lửa và một số loại vũ khí khác.

Đúng như Bộ Trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Serdiukov lo ngại, làn sóng biểu tình ở Bắc Phi và Trung Đông sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới xuất khẩu vũ khí của Nga.

Việc Liên Hợp Quốc thông qua lệnh trừng phạt mới chống Libya đồng nghĩa với việc cấm hoàn toàn cung cấp vũ khí cho Lybia. Điều này cũng có nghĩa là các hợp đồng vũ khí giữa Nga và Libya cũng sẽ bị phá sản.

Lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc còn cấm cả Tổng thống Muamar Kaddafi và các đồng sự của ông ta rời khỏi Libya, đóng tất cả các tài khoản của họ ở các ngân hàng quốc tế, đồng thời ủy quyền cho tòa án hình sự quốc tế điều tra số dân thường thiệt mạng trong các vụ đụng độ vừa qua.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Interfax, Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn