Obama coi Tổng thống Libya là kẻ thù của Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 27/02/2011 10:17:00 +07:00

(VTC News) – Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26/2 tuyên bố, Tổng thống Libya Muamar Kaddafi là nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh và chính sách đối ngoại của Mỹ.

(VTC News) – Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26/2 tuyên bố, Tổng thống Libya Muamar Kaddafi là nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh và chính sách đối ngoại của Mỹ. 

“Tôi cho rằng, hoạt động của Tổng thống Muamar Kaddafi, Chính phủ hiện hành của Libya và các quan chức thân cận cho Tổng thống Kaddafi chống lại nhân dân Libya chính là nguy cơ đang trực tiếp đe dọa đến an ninh và chính sách đối ngoại của Mỹ ở khu vực này” – Interfax trích dẫn lời Tổng thống Obama.

 
Đại sứ Libya ở Mỹ Ali Aujali, người ít khi bình luận về hoạt động của Tổng thống Kaddafi đối với nhân dân Libya và những người biểu tình chống đối chính quyền đã đệ đơn xin từ chức vì không muốn tiếp tục làm việc cho chính quyền hiện nay.

Ông Aujali tuyên bố: “Tôi kêu gọi Tổng thống Kaddafi từ chức và để cho nhân dân Libya được yên ổn”. Không chỉ có Đại sứ Aujali mà ngay cả đại diện các quan chức ngoại giao của Libya tại Liên Hợp Quốc cũng đồng loạt lên tiếng chỉ trích và phản đối hành động của Tổng thống Kaddafi.

Đại diện thường trực của Libya ở Liên Hợp Quốc, ông Abdurrahman Mohamed Shalgam cũng lên tiếng kêu gọi Tổng thống Kaddafi “hãy để cho nhân dân Libya được yên”, đồng thời cũng lên tiếng ủng hộ trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối Libya.

Ông Shalgam cho rằng, ông làm việc ở Liên Hợp Quốc không phải vì Tổng thống Kaddafi mà vì nhân dân Libya. Phó đại diện thường trực phái đoàn ngoại giao của Libya ở Liên Hợp Quốc cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Hiện nay, Mỹ vẫn chưa chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Libya mặc dù có nhiều thông tin cho rằng Mỹ đã đưa ra tuyên bố này. Đại sứ quán của Libya ở Mỹ vẫn tiếp tục làm việc và hoạt động bình thường.

Tính đến thời điểm hiện nay, cuộc biểu tình chống đối chính quyền buộc Tổng thống Kaddafi từ chức đã trở thành cuộc bạo loạn lan rộng giữa người biểu tình và quân đội Chính phủ.

Số người thiệt mạng do cuộc xung đột này đã lên tới vài nghìn người, rất nhiều công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Libya bị mắc kẹt giữa đám đông xung đột.

Nhiều Đại sứ quán của các nước tại Libya đã phải tạm thời đóng cửa, nhiều nước đã điều động khẩn cấp máy bay, tàu chiến tới Libya để hỗ trợ công dân của mình sơ tán khẩn cấp khỏi Libya.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Dni)
Bình luận
vtcnews.vn